"Ôm hôn" thì đã làm sao, khi đó là sự "cởi trói"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bắt tay - ôm hôn - tiếp xúc trực tiếp với da, cơ thể F0 mới coi là F1. Mỉm cười thì được rồi, nhưng mang câu này ra để chế nhạo thì: Không.
 

Quy định
Quy định "ôm hôn" của Bộ Y tế thật sự chấm dứt những câu chuyện dở khóc dở cười "đi chung thang máy 10 giây, phải đi cách ly 14 ngày". Ảnh minh hoạ: C.Nguyên


Bộ Y tế vừa ban hành một quy định cực kỳ quan trọng về việc xác định F0, F1.

Theo đó, được coi là F1 trong 4 trường hợp: Một - là người có tiếp xúc cơ thể trực tiếp (bắt tay, ôm, hôn, tiếp xúc trực tiếp với da, cơ thể…) với F0 trong thời kỳ lây truyền của ca nhiễm.

Hai: là người đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp trong vòng 2 m hoặc trong cùng không gian hẹp, kín và tối thiểu thời gian 15 phút.

Hai trường hợp còn lại là: người không đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp gần trong vòng 2 m hoặc ở cùng không gian hẹp, kín với F0 trong thời kỳ lây truyền; người trực tiếp chăm sóc, khám và điều trị F0 mà không sử dụng đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân (PPE).

Có thể nhìn thấy rõ là quy định này rất rõ ràng, và đầy tinh thần linh hoạt, thích ứng.

Ngay cả mấy chữ “ôm hôn, bắt tay, tiếp xúc trực tiếp với da, cơ thể...” trong “mở ngoặc ví dụ” nữa, thật ra, nó cũng dễ hiểu đó chứ.

Chúng ta đã có một quãng thời gian ta từng phải gánh chịu hậu quả của sự thiếu thống nhất khi việc chống dịch được phân quyền tới địa phương.

Nơi này thì F0 cũng ở nhà, nơi kia thì F1 cũng “hốt hết” đi cách ly tập trung.

Sự thiếu thống nhất đã khiến các F1 bị dồn cục trong khu cách ly, vừa gây ra gánh nặng cho Nhà nước, vừa cản trở sinh hoạt sản xuất của người dân, vừa tạo ra những ổ dịch từ chính việc lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Đừng quên rằng chỉ vì sự thiếu thống nhất, thiếu cụ thể trong các quy định đã sinh ra rất nhiều những tình cảnh dở khóc dở cười, những bức xúc. Chẳng hạn đi chung thang máy 10 giây, phải đi cách ly 14 ngày...

Đừng quên rằng đã có thời kỳ chúng ta phong toả cả một toà nhà, một ngõ phố, thậm chí phong toả cả một xã, một phường vì một ca F0.

Từ sau Nghị quyết 128 của Chính phủ, hướng dẫn này chính là điều mà người dân, nhất là các doanh nghiệp chờ đợi.

Bởi đằng sau mấy chữ “ôm hôn, bắt tay, tiếp xúc cơ thể...” đó, là một sự thống nhất là một sự thích ứng rất tiến bộ và phù hợp thực tế. Thống nhất, khi văn bản này được gửi tới tất cả các địa phương. Tiến bộ và phù hợp, khi số F1 được thu gọn trên cơ sở tỉ lệ bao phủ vaccine của chúng ta đã thuộc hàng top.

Văn bản có hai chữ “ôm hôn” kia, thật ra hoàn toàn có thể coi như một “món quà” trước thềm năm mới. Một món quà của sự cởi trói.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/om-hon-thi-da-lam-sao-khi-do-la-su-coi-troi-990259.ldo

Theo ANH ĐÀO (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Một quyết định hợp lý

Một quyết định hợp lý

UBND tỉnh Nghệ An vừa thành lập ban chỉ đạo chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng mở rộng QL1A đã thực hiện cách đây hàng chục năm nhưng người dân bị giải tỏa chưa được bồi thường.
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.