Nghĩa tình mùa gặt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Gieo trồng, chăm sóc và thu hoạch vốn là công việc bao đời nay của nhà nông. Thế nhưng sự quen thuộc vốn có ấy cũng bị xáo trộn bởi đại dịch Covid-19 kéo dài, nhất là khi vào mùa gặt, nhiều gia đình trở thành F0, F1, F2 phải thực hiện cách ly y tế để điều trị, theo dõi sức khỏe. 
Chống dịch là nhiệm vụ cấp bách nhưng làm sao để người dân có thể yên lòng khi thành quả sau bao ngày lao động vất vả vẫn còn phơi ngoài đồng và có khả năng mất trắng nếu không thu hoạch kịp. Và chính lúc này, nỗi lo của nhiều gia đình đã được giải tỏa khi được các lực lượng tại địa phương giúp sức thu hoạch.
Ấy là câu chuyện ở “tâm dịch” xã Hà Bầu (huyện Đak Đoa) mới đây, khi một xã mà có tới hàng trăm người trở thành F0, F1 buộc phải cách ly, điều trị, trong khi lúa chín ngoài đồng, cà phê chín trên rẫy mà không thể trực tiếp thu hái. Trước tình hình ấy, chính quyền huyện Đak Đoa đã chỉ đạo địa phương rà soát, thống kê và lên kế hoạch kêu gọi nhân lực giúp đỡ thu hái nhằm giảm tối đa thiệt hại cho bà con. Với tinh thần “tương thân tương ái”, ngay khi được huy động, nhiều người dân xã bạn Nam Yang, Glar... đã không quản ngại khó khăn, sẵn sàng gác việc riêng, xung phong vào “tâm dịch” để chung tay cùng địa phương giúp dân thu hoạch nông sản, giúp các F0, F1, F2 yên tâm thực hiện cách ly, điều trị.
Những nông dân tại xã Nam Yang đã phải gác lại công việc bận rộng vào ngày mùa để gặt lúa giúp người dân bị F0, F1
Những nông dân xã Nam Yang (huyện Đak Đoa) gặt lúa giúp người dân là F0, F1 ở xã Hà Bầu. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Trước đó, ở làng O Đất (xã Ia Băng, huyện Đak Đoa), các lực lượng tại địa phương như Công an, dân quân, thanh niên, phụ nữ… cũng đã cùng xuống đồng giúp một số gia đình đang thực hiện cách ly thu hoạch lúa. Lưng thấm đẫm mồ hôi, khẩu trang bết trên gương mặt ửng hồng vì nắng, song với tinh thần trách nhiệm và tình cảm, sự sẻ chia cao cả, nhiều diện tích lúa đã được các lực lượng thu hoạch, tuốt và đóng bao gọn gàng, vận chuyển về tận sân bàn giao cho gia đình. Điều đó giúp người dân thêm an tâm, tiếp tục thực hiện cách ly để phòng-chống dịch hiệu quả. 
Tương tự, bức tranh mùa gặt lúa rẫy nơi biên viễn cũng sinh động, ấm áp khi cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai), Đồn Biên phòng Ia Nan (huyện Đức Cơ) xắn tay thu hái giúp dân. Lúa rẫy canh tác ở những địa hình đồi dốc, hoàn toàn phụ thuộc vào thiên nhiên nên năng suất thấp, việc thu hoạch thủ công. Khó nhọc là vậy, song nhiều nơi người dân vẫn tận dụng triệt để mọi diện tích đất trống để canh tác như một cách giữ gìn nét riêng của dân tộc mình. Và lúc này, sự có mặt của người lính Biên phòng với hoạt động giúp dân thu hoạch càng thêm đẹp đẽ và ý nghĩa, tình quân-dân càng thêm keo sơn gắn bó.
Đổi công mùa gặt cũng là nét đẹp trong đời sống của cư dân bản địa. Công đổi công, cứ thế luân phiên nhà này qua nhà khác cho đến hết mùa vụ. Mùa gặt này, nhiều gia đình cũng không tránh khỏi âu lo, nhất là hộ có diện tích lúa rẫy nhiều lại neo người hoặc có người đang thực hiện cách ly. Hình thức đổi công vì vậy vẫn duy trì nhưng hạn chế tập trung quá đông người để đảm bảo công tác phòng-chống dịch. Cũng như lúa nước, lúa rẫy khi chín vàng nếu không thu hoạch kịp sẽ bị rơi rụng hết, bị chim, chuột phá hoại. Thấu hiểu nỗi lo ấy, những người lính quân hàm xanh đã xắn tay vào giúp dân, xem đó là mệnh lệnh từ trái tim mình.
Năm 2021 dần khép lại với quá nhiều điều đặc biệt. Hạt lúa vụ mùa cũng đặc biệt, vì nó không chỉ thấm đẫm mồ hôi, công sức của người nông dân mà còn chứa chan tình cảm và sự giúp sức sẻ chia của cả cộng đồng. Điều đó khiến chúng ta thêm tin rằng, trong mọi hoàn cảnh, những điều tốt đẹp vẫn luôn hiện hữu và lan tỏa!
AN NGUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.