Hai chữ "thần tốc" của Thủ tướng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hôm qua, Hà Nội đã phải ra văn bản điều chỉnh việc tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh. Động thái này được cho là cú “phanh xe” khẩn cấp trước giờ G, bởi lẽ theo kế hoạch cũ, hôm nay, 6.12, học sinh khối 10, 11, 12 học trực tiếp tại trường.

Lý do Hà Nội đưa ra là “tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca F0 tăng đột biến so với thời gian trước, trong đó có nhiều ca trong cộng đồng, tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo an toàn việc cho học sinh trở lại trường học”.

Cũng không thể không nhắc đến thông tin từ TPHCM: Số trẻ mắc COVID-19 nhập viện tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM gia tăng, trong đó trẻ đến khám do có các dấu hiệu ho, sốt, sau đó phát hiện dương tính.

Một khảo sát từ gần 3.000 người cho thấy: 88% phụ huynh chưa sẵn sàng cho con trở lại trường vào ngày 6.12.

Đối với mỗi gia đình, sức khoẻ của con, em là mối quan tâm hàng đầu. Không thể yên tâm nếu trẻ đi học trong nỗi nơm nớp trường lớp lại tiếp tục bị phong toả, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 vẫn thường trực.

Tại diễn đàn bàn về phương án phục hồi kinh tế ngày5.12, Ban Kinh tế Trung ương nhận định: “Tổng cộng hai năm qua, thiệt hại do COVID-19 gây ra, khoảng 507.000 tỉ đồng (tính theo giá năm 2010), còn theo giá hiện hành lên tới 847.000 tỉ đồng, tương đương 37 tỉ USD”.

Thế nhưng có một thiệt hại chưa thể đo đếm được, đó chính là thiệt hại về tri thức: Trong hai năm, đặc biệt đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, nhiều địa phương phải đóng cửa trường học, hàng triệu trẻ em bắt buộc phải học online, ảnh hưởng rất lớn tới tiếp thu kiến thức, tâm sinh lý trẻ em. Đó chưa kể tới những thiệt hại về kinh tế do phụ huynh phải nghỉ việc ở nhà, hiệu quả công việc kém vì lo lắng chuyện học hành của con cái…

Bởi thế, bên cạnh gói giải pháp phục hồi tổng thể với bốn động lực tăng trưởng là đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng nội địa, chuyển đổi số thì giải pháp phục hồi giáo dục phải là nhiệm vụ cấp bách, phải đặt ở mức nhóm ưu tiên cao nhất.

Để đạt mục tiêu sớm phục hồi giáo dục, thích ứng an toàn với COVID-19 thì phủ vaccine cho học sinh là nhiệm vụ hàng đầu.

Hôm qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo: “Thần tốc hơn nữa trong thực hiện chiến dịch tiêm chủng vaccine và đáp ứng nhu cầu thuốc điều trị, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả, đề cao ý thức người dân trong phòng chống dịch”.

Trong đó, có lộ trình triển khai tích cực, hoàn thành sớm nhất việc tiêm cho người từ 12-18 tuổi và có phương án tiêm cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên trên cơ sở khoa học, an toàn, phù hợp diễn biến dịch bệnh trong nước và thực tiễn các nước.

Hai từ “thần tốc” mà Thủ tướng nhắc đi nhắc lại là điều bắt buộc. Không thể để các em đến trường trong nỗi thấp thỏm, không cần thêm những cú “phanh xe” vỡ kế hoạch đến trường vì chưa an toàn và thiếu vaccine.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/hai-chu-than-toc-cua-thu-tuong-981378.ldo

Theo HOÀNG LÂM (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.