Chính sách đồng bộ giữ chân nhân viên y tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Câu chuyện giữ chân nhân viên y tế công, đặc biệt là y tế tuyến cơ sở đã đưa lên bàn 'cân đo, đong đếm' cả thập kỷ nay.

Cứ mỗi lần dịch bệnh bùng phát hay có sự kiện y tế liên quan đến nhân lực thì vấn đề lại được đặt ra và sau đó thì như trôi vào hư không vì không có cơ chế thu hút, giữ người. Cứ thế, nước cứ chảy về chỗ trũng, nhân lực y tế công cứ “chảy” ra tư nhân với chế độ hấp dẫn, hoặc chuyển việc. Đó cũng là quy luật rất tự nhiên.


 

 Bác sĩ Trạm y tế chăm sóc bệnh nhân tại nhà. Ảnh: Duy Tính
Bác sĩ Trạm y tế chăm sóc bệnh nhân tại nhà. Ảnh: Duy Tính


Qua đợt dịch thứ 4, ngành y tế TP.HCM đã rút ra bài học “xương máu” về y tế cơ sở. Hệ lụy là sức lực nhân viên y tế bị vét cạn kiệt; người bệnh thì thiếu người chăm sóc; thiệt cả đôi đường. Gần 1.000 nhân viên y tế công tại TP.HCM nghỉ việc trong 10 tháng qua là điều đáng suy ngẫm.

Ngành y tế TP.HCM đã có đề xuất thông qua cơ chế đặc thù về lương, đãi ngộ, đặc biệt chính sách nhân lực theo quy mô dân số chứ không phân theo hành chính cấp phường, xã. Nếu được HĐND TP.HCM thông qua, TP.HCM đi tiên phong trong vấn đề giữ chân và thu hút nhân lực y tế tuyến cơ sở.

Nhưng, nói đi thì phải nói lại, chính sách đãi ngộ, thu hút dù có nhưng nếu cơ chế hoạt động bị bó buộc, chưa dung hòa với chính sách khác về khám, chữa bệnh, bác sĩ gia đình thì y tế cơ sở cũng sẽ mai một. Một bác sĩ có nhiều kinh nghiệm về hưu, một bác sĩ giỏi muốn cống hiến, nhưng đặt ở vị trí y tế phường xã, trung tâm y tế quận, huyện thì liệu có phát huy được hết chất xám của họ hay cũng chỉ ngồi kê vài ba viên thuốc bảo hiểm cho bệnh nhân mà phải cân não đong, đo?… Còn bệnh nhân chạy lên tuyến trên từ trước đến nay, dịch bệnh không chống đỡ nổi thì cũng không đạt được mục đích mong muốn mà còn gây ra cả sự lãng phí.

Dịch bệnh đang có xu hướng gia tăng, nhân lực y tế đang phải căng mình chống đỡ, nếu chậm thông qua cơ chế chính sách phù hợp với thời cuộc thì trách nhiệm trước dân sẽ càng lớn. Đừng bàn thêm, vì đã bàn quá nhiều rồi! Cứ có cơ chế, chính sách rồi làm và rút kinh nghiệm từng giai đoạn để đúc kết.

Theo Duy Tính (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.