Tăng liều vắc-xin ý thức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chuẩn bị cho một chuyến tham quan, sau đó họp mặt, đoàn của một cơ quan văn hóa đã yêu cầu nên test nhanh cho các thành viên trước khi lên xe để kịp phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19 (nếu có), nhằm có biện pháp an toàn, giữ gìn sức khỏe cho cả đoàn.

Ý kiến này được đại đa số đồng thuận và việc test đã diễn ra nhanh chóng, kết quả đều âm tính trước khi khởi hành.

Đây là việc nên làm dù tất cả thành viên đều đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin và bảo đảm yêu cầu về thời gian sau tiêm. Tuy nhiên, vẫn còn có những lo lắng từ phía thành viên trong đoàn, là trên hành trình đoàn đi đến nơi làm việc, những người đoàn tiếp xúc có nghiêm túc thực hiện các quy định về xét nghiệm, tiêm vắc-xin và thực hiện các quy định về 5K hay không?

Những ngày qua, tình hình nhiễm Covid-19 ở một số địa phương cho thấy có nguyên nhân từ sự chủ quan, nhất là một số người nghĩ mình đã tiêm đủ 2 mũi là có được chiếc áo giáp vững chắc, virus Corona không thể nào tấn công nổi, nên làm ngơ, không thực hiện các biện pháp 5K. Nhiều người không tuân thủ đeo khẩu trang nơi công cộng, khi đi đường; không rửa tay, sát khuẩn khi vào thang máy, nắm níu tay vịn, kéo cửa mà không rửa tay, sát khuẩn rồi lại sơ ý sờ lên mặt mũi. Không ít người đến những nơi tập trung đông người song vẫn thiếu ý thức giữ gìn cho cộng đồng và bản thân khi không đeo khẩu trang mà nói chuyện ồn ào, không giữ khoảng cách an toàn và không thường xuyên rửa tay, sát khuẩn...


 

 Lấy mẫu xét nghiệm tại cụm dân cư ở phố Đỗ Hành (Hà Nội), nơi đã ghi nhận 20 ca F0 - Ảnh: Ngô Nhung
Lấy mẫu xét nghiệm tại cụm dân cư ở phố Đỗ Hành (Hà Nội), nơi đã ghi nhận 20 ca F0 - Ảnh: Ngô Nhung


Tại thủ đô Hà Nội  tiếp xúc cử tri vào sáng 19-11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết với dân số trên 50 tuổi, tỉ lệ tiêm mũi 1 là 82,4%, mũi 2 là 69,5%, song vẫn có hiện tượng chủ quan, lơ là ở một bộ phận người dân.

Ông nói người đã tiêm 2 mũi vắc-xin Covid-19 vẫn có khả năng mắc bệnh, dù có thể triệu chứng nhẹ hơn và dẫn chứng trong ngày 18-11, trong số 227 ca mắc mới của Hà Nội có đến 160 ca là người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, 32 người đã tiêm 1 mũi vắc-xin. Ông cảnh báo tỉ lệ F1 thành F0 ở Hà Nội khá cao, lên đến 13% và các ca mới đang tăng nhanh.

Tại tỉnh Đắk Lắk, Sở Y tế tỉnh này cho biết từ ngày 8-5 đến nay có hơn 6.700 trường hợp mắc, 36 trường hợp tử vong. Trong 14 ngày qua, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang có diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Tính đến ngày 19-11, tỉ lệ người trên 18 tuổi tiêm vắc-xin mũi 1 đạt 89,11%, mũi 2 là 11,23%. Tuy nhiên, tỉ lệ người mắc Covid-19 đã tiêm vắc-xin mũi 1 và mũi 2 chiếm đến 80% trường hợp nhập viện điều trị.

Không được chủ quan, bởi chủ quan sẽ trả giá đắt là chỉ đạo xuyên suốt thời gian qua của Thủ tướng Chính phủ đến cả hệ thống chính trị đối với việc phòng chống dịch Covid-19. Đáp lại sự nhắc nhở từng ngày, từng giờ đó, vẫn có tình trạng người dân chủ quan, không thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, khiến cho tình hình dịch diễn biến phức tạp ở một số địa phương, gây nên những hậu quả không tốt và tăng thêm sự vất vả, hao tốn sức người, sức của trong phòng chống đại dịch.

Phải xem ý thức cũng là một loại vắc-xin để chống dịch. Ai không tuân thủ sẽ bị xử lý thật nghiêm minh, không du di, giơ cao đánh khẽ.

Theo HOÀNG HOA (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.