Miễn phí xét nghiệm COVID-19 cho dân - nên khuyến khích

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày cuối cùng của đợt cách ly 7 ngày sau chuyến di chuyển bằng tàu bay trở về, tôi được bác sĩ trưởng trạm y tế xã đến tận nhà kiểm tra và lấy mẫu xét nghiệm.

Được cách ly tại gia, lại được cán bộ y tế đến tận nơi lấy mẫu, hơn nữa, cửa không bị khóa, cổng không bị treo tấm biển đỏ cảnh báo với cộng đồng về “Gia đình có người cách ly", còn mong gì hơn!

Chưa hết. Thay vì phải thanh toán 734.000 đồng cho phí xét nghiệm PCR, như đã từng, tôi được miễn. Chính quyền đã có tờ trình gửi cấp trên xin miễn phí xét nghiệm cho người dân-  cô bác sĩ trưởng trạm y tế xã giải thích.

Tôi cảm kích về sự tận tình, chu đáo và cả sự lắng nghe, chia sẻ của chính quyền địa phương quê tôi.

Suốt gần hai năm rồi chống chọi với những hệ lụy từ đại dịch COVID-19, người dân, kể cả chủ doanh nghiệp đã tỏ ra gắng gỏi - cho đến giờ, thực sự đã thấm mệt, hụt hơi.

Thiếu việc làm, thị trường đứt gãy, gián đoạn, nguồn thu bấp bênh, trong khi vẫn phải chi tiêu. Lại thêm giá cả một số mặt hàng thiết yếu nhích lên từng ngày, cùng những khoản chi “phi truyền thống”, tức những khoản chi phát sinh trong giai đoạn phòng chống dịch, như thuốc men, khẩu trang, phí xét nghiệm COVID-19... rất đáng kể.

Để duy trì sản xuất theo tinh thần “mục tiêu kép”, các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” với nhiều chi phí phát sinh. Giai đoạn “bình thường mới”, để đảm bảo “an toàn mới” các doanh nghiệp tuân thủ xét nghiệm bằng test nhanh hàng tuần cho cán bộ, nhân viên và người lao động. Những doanh nghiệp hàng trăm, hàng nghìn lao động, thực sự chi phí không hề nhỏ. Tất yếu là giá thành sản phẩm tăng, sức cạnh tranh kém, lợi nhuận giảm, thu nhập thấp. Không ai khác, chủ doanh nghiệp và người lao động gánh chịu. Suy rộng ra, xã hội cũng bị ảnh hưởng.

Để được tham gia giao thông, hoặc những công việc cần kíp khác, như khám chữa bệnh, chăm sóc người thân trong bệnh viện, tìm kiếm cơ hội việc làm, người dân nhiều nơi phải thực hiện test nhanh hoặc PCR.

Mà phí xét nghiệm là một khoản đáng kể, đắt tiền so với mức sống và thu nhập của đại đa số người dân, lại không chỉ một lần.

Trong khi công cuộc phòng chống đại dịch COVID-19 chưa có hồi kết. Sau COVID-19, như dự báo, sẽ có những virus gây dịch bệnh khác, không kém phần nguy hiểm, và không thể ngăn việc nó đến.

Sức dân có hạn.

Miễn phí xét nghiệm COVID-19 cho người dân, nhất là dân nghèo lúc này, không chỉ riêng người dân địa phương nơi tôi sinh sống, thiết thực và nhân văn biết bao!

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/mien-phi-xet-nghiem-covid-19-cho-dan-nen-khuyen-khich-970145.ldo
 

Theo UÔNG NGỌC DẬU (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).