Không chỉ là thu hồi ngân sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong hơn 3 năm qua, dọc đại lộ Nguyễn Tất Thành (xã Phước Đồng, TP.Nha Trang, Khánh Hòa) có 7 công trình nhà xưởng xây dựng không phép.

Đáng nói, diện tích công trình nhà xưởng ở đây thấp nhất cũng đến hơn 1.000 m2, cá biệt có những công trình hơn 3.000 m2, đều là bê tông cốt thép và xây trên diện tích đất rừng, không đúng quy hoạch ngay trên đại lộ chính từ TP.Nha Trang đi sân bay Cam Ranh, nhưng không hiểu sao chúng vẫn được hoàn thiện, kinh doanh nhiều năm liền.


 

Một công trình chuyên bán hàng cho khách TQ có sai phạm bị cưỡng chế. Ảnh: Hiền Lương
Một công trình chuyên bán hàng cho khách TQ có sai phạm bị cưỡng chế. Ảnh: Hiền Lương


Chưa hết, các công trình này xây dựng lên với mục đích chuyên phục vụ bán hàng cho khách Trung Quốc theo các “tour 0 đồng” và gần như “cấm cửa” người Việt. Việc mua bán theo kiểu “khép kín” dẫn đến thất thu thuế, khi người mua được thanh toán bằng hình thức quẹt thẻ qua các POS ngân hàng nước họ nên rất khó kiểm soát được hóa đơn bán hàng.

Sau khi báo chí lên tiếng mạnh mẽ, hơn 1 năm qua tỉnh Khánh Hòa nhiều lần buộc chính quyền cấp dưới yêu cầu chủ nhà xưởng khẩn trương tháo dỡ công trình sai phạm trước ngày 15.4. Đến nay, chỉ có 1 công trình tự tháo dỡ xong; 2 công trình bị cưỡng chế; số còn lại đang chây ì.


Vài ngày trước, TP.Nha Trang tiếp tục yêu cầu xã Phước Đồng nhanh chóng tháo dỡ và cưỡng chế dứt điểm 7 công trình sai phạm tại đây; kết quả xử lý báo cáo TP trước ngày 15.12. Đáng nói, để thực hiện việc này, đầu năm 2021 tỉnh Khánh Hòa quyết định tạm ứng ngân sách hơn 9,6 tỉ đồng nhằm thực hiện cưỡng chế, tháo dỡ, sau đó truy thu từ các chủ nhà xưởng.

Nhưng việc truy thu tiền của các chủ nhà xưởng là rất khó, vì chính quyền địa phương cho biết các chủ nhà xưởng đã tẩu tán hết tài sản, hoặc công trình xây dựng chủ yếu là đất thuê. Vậy lấy căn cứ đâu để đảm bảo có thể thu hồi được ngân sách ứng ra để cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm? Và trong trường hợp không truy thu được, những ai sẽ phải chịu trách nhiệm khi ngân sách tổn thất khoản tiền lớn để giải quyết các sai phạm mà đáng ra nó được ngăn chặn ngay từ đầu nếu chính quyền cơ sở làm hết trách nhiệm? Trả lời minh bạch những câu hỏi này cũng là cách để chính quyền Khánh Hòa khẳng định nâng cao hiệu lực của bộ máy quản lý ở địa phương.

Theo HIỀN LƯƠNG (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Một quyết định hợp lý

Một quyết định hợp lý

UBND tỉnh Nghệ An vừa thành lập ban chỉ đạo chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng mở rộng QL1A đã thực hiện cách đây hàng chục năm nhưng người dân bị giải tỏa chưa được bồi thường.
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.