Bệnh viện sợ mua sắm đến mức "đi xin" và những "tinh hoa" dính vòng lao lý

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các bệnh viện Tây Nguyên, dù rất muốn, nhưng đành “đi mượn”, “đi xin” thiết bị, vật tư y tế khi mua sắm giờ trở thành “nhạy cảm”, khi “cơ chế” khiến những “ông Tuấn tim”, hay mới nhất Giám đốc bệnh viện Thủ Đức dính lao lý.

 

Lỗi cơ chế, hay quy trình, hay hệ thống nào khiến những tinh hoa của đất nước lâm vòng lao lý? Ảnh: QH
Lỗi cơ chế, hay quy trình, hay hệ thống nào khiến những tinh hoa của đất nước lâm vòng lao lý? Ảnh: QH


Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trong phiên trả lời chất vấn sáng hay đã nói đến hai chữ “đau lòng” khi hàng loạt các giám đốc bệnh viện dính lao lý.

Những vi phạm mang tính cá nhân, nhưng Bộ trưởng cũng nói đến nguyên nhân “cơ chế”.

Không chỉ Bộ trưởng hay cán bộ nhân viên ngành y, bệnh nhân, và nhân dân nữa, cũng chẳng gì vui vẻ khi những “tinh hoa của đất nước” dính lao lý.

Tinh hoa là từ dùng của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Công Long khi ông băn khoăn: Những vi phạm của các bác sĩ trong quản lý, điều hành các bệnh viện công lập có những nguyên nhân từ bất cập của hệ thống pháp luật quản lý điều hành kinh tế?!

Mở ngoặc rằng: Đây là một câu hỏi. Và người đặt ra đang đương nhiệm Uỷ viên thường trực Uỷ ban Tư pháp.

Là một bác sĩ, cũng đang giữ chức vụ quản lý, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu hôm qua nói thế này: Lỗi cá nhân chắc chắn phải trả giá nhưng lỗi quy trình, lỗi hệ thống cho dù đã được chỉ ra nhưng sao thay đổi lại khó vô cùng”. Theo ông: “Một giám đốc bệnh viện cần chuyên môn nhưng không chắc đã nắm vững về quản lý hoặc các quy định lắt léo như hiện nay, nên rất cần các cơ chế rõ ràng trong việc mua sắm trang thiết bị, thuốc men...”

Ở BV Tim Hà Nội, nơi giáo sư Nguyễn Quang Tuấn từng công tác, bệnh nhân vẫn nhắc đến chiếc “thẻ ATM y tế”, nó như một cuộc cách mạng về xếp hàng online, một hồ sơ y tế 4.0; một sự “đi trước”, “khai phá” mà lợi ích thuộc về bệnh nhân.

Còn Bệnh viện Thành phố Thủ Đức (BV), chỉ vài năm dưới tay ông Quân, từ hạng 3 đã trở thành BV tuyến quận đầu tiên của cả nước được xếp hạng 1, BV tuyến quận đầu tiên có thể mổ tim hở; lọt top 10 của TP HCM; và là một “hiện tượng”, một đột phá của ngành y tế.

Và giờ, ông Quân, cũng như ông “Tuấn tim”, vừa bị khởi tố.

Cái lỗi quy trình, hệ thống, cơ chế đó là gì vậy mà khiến những tinh hoa, những người đột phá, dám nghĩ dám làm nay trở thành bị can? Khiến mua sắm đã nhạy cảm đến mức các BV phải đi xin, đi mượn, thay vì đi mua?

Bộ trưởng Long sáng nay đã hứa rồi. Rằng sẽ tiếp tục rà soát những thể chế liên quan đến quản lý, tăng cường giám sát mua sắm đầu thầu trên cơ sở phân cấp phân quyền. Mong Bộ trưởng làm ngay, để thật sự chấm dứt câu chuyện những tinh hoa đeo còng số 8 thật sự rất đau lòng.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/benh-vien-so-mua-sam-den-muc-di-xin-va-nhung-tinh-hoa-dinh-vong-lao-ly-972474.ldo

Theo ĐÀO TUẤN (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.