Phải lôi những kẻ bảo kê vụ 200 triệu lít xăng lậu, xăng giả ra ánh sáng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 21.10, Công an Đồng Nai phối hợp Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và lực lượng Bộ Công an khám xét khẩn cấp doanh nghiệp xăng dầu ở thành phố Vũng Tàu, liên quan đường dây sản xuất, buôn lậu xăng giả trong chuyên án 920G.
Khán xét hiện trường liên quan đến vụ xăng giả tại Công ty Hà Lộc. Ảnh: LĐO
Khán xét hiện trường liên quan đến vụ xăng giả tại Công ty Hà Lộc. Ảnh: LĐO
Công an đã khởi tố bắt tạm giam bà Mai Thị Dần - Giám đốc Công ty TNHH Hà Lộc, một trùm kinh doanh xăng dầu ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Vụ án gây chấn động địa phương vì khó ai ngờ người giàu có như bà trùm xăng dầu lại liên quan đến vụ án xăng giả có phạm vi hoạt động nhiều tỉnh.
Băng nhóm này đã tung 200 triệu lít xăng lậu, xăng giả ra thị trường tiêu thụ, thu lợi bất chính hàng nghìn tỉ đồng. Thị trường xăng dầu trong nước bị lũng đoạn, gây thiệt hại kinh tế cho đất nước, thất thu ngân sách.
Phương tiện sử dụng xăng giả bị hư hại, đó là thiệt hại của người tiêu dùng. Chưa kể, có nhiều vụ ôtô đang chạy tự dưng bốc cháy không rõ nguyên nhân. Rất có thể do sử dụng loại xăng giả này.
Liên quan đến vụ án, Cơ quan điều tra đã khởi tố ông Ngô Văn Thụy (57 tuổi) - Đội trưởng Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) - để điều tra về hành vi nhận hối lộ.
Nhưng chắc chắn không chỉ có một người cấp bậc Đội trưởng Đội kiểm soát chống buôn lậu có thể bảo kê cho một đường dây xăng giả quy mô hàng nghìn tỉ đồng, hoạt động trên phạm vi rộng, từ Cần Thơ, Vĩnh Long, Long An, TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai.
Hoạt động nhiều năm, chế biến và tung ra thị trường 200 triệu lít xăng giả và kém chất lượng không phải là chuyện đơn giản. Xăng giả và các loại thiết bị chế biến không phải dễ giấu giếm như tép heroin, cho nên không dễ dàng qua mắt được những cơ quan quản lý.
Các hoạt động của băng nhóm tội phạm này gồm mua nhiều tàu vận tải hàng hải trọng tải lớn để vận chuyển xăng lậu, xăng giả từ nước ngoài về khu vực phao số 0, sử dụng hóa chất để pha chế thành xăng giả, vận chuyển đi các nơi để tiêu thụ.
Hoạt động rầm rộ như vậy nhưng tại sao vẫn qua mắt được, chưa kể là sử dụng hóa đơn chứng từ giả để hợp thức hóa số xăng giả.
Đây là câu hỏi mà người dân đặt ra, với niềm tin rằng cơ quan điều tra sẽ làm rõ.
Đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố hơn 70 người về các tội Buôn lậu; Sản xuất buôn bán hàng giả; Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ... nhưng chỉ một người là cán bộ làm "bảo kê" là Ngô Văn Thụy.
Hãy tiếp tục lôi những kẻ bảo kê khác ra ánh sáng.
LÊ THANH PHONG (LĐO)

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/phai-loi-nhung-ke-bao-ke-vu-200-trieu-lit-xang-lau-xang-gia-ra-anh-sang-966619.ldo

Có thể bạn quan tâm

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.