Điệp khúc chờ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chờ có vắc xin để mở cửa. Đến ngày mở cửa rồi lại tiếp tục chờ hướng dẫn... Từ chính sách đến thực thi là quãng đường quá dài trong bối cảnh phục hồi kinh tế đang hết sức cấp thiết khiến nhiều địa phương, doanh nghiệp bức xúc, đứng ngồi không yên.

Nếu cứ điệp khúc chờ thế này thì các chiến dịch thần tốc truy vết, thần tốc vắc xin... để kiểm soát dịch bệnh, mở cửa nền kinh tế, để trở lại cuộc sống bình thường mới sẽ bị lãng phí và thiếu hiệu quả. Và phải có địa chỉ chịu trách nhiệm cụ thể cho sự chậm trễ này để chính sách được thực thi đúng tinh thần quyết liệt của Chính phủ.

Từ tháng 7, Bộ VH-TT-DL đã lấy ý kiến và nhận được sự thống nhất cao từ T.Ư đến địa phương về việc thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc vào ngày 1.10. Lẽ ra sau khi thống nhất thì các đầu việc bắt buộc là phủ vắc xin cho người dân đảo Ngọc, công tác vận chuyển đón khách, công nhận hộ chiếu vắc xin... phải được thực hiện gấp rút để đúng ngày, đúng giờ là triển khai ngay. Nhưng không, những đầu việc tưởng “tất lẽ dĩ ngẫu” này lại hết sức đủng đỉnh, chậm chạp.

Đến tận lúc này, gần một tháng sau khi “mở cửa” thì cả huyện đảo, doanh nghiệp, người dân... vẫn tiếp tục chờ hướng dẫn quy trình và chưa có bất kỳ cơ quan nào “chốt” ngày cụ thể là bao giờ có. Doanh nghiệp cứ phập phồng chờ đợi, địa phương cũng đứng ngồi không yên trong khi mùa đón khách cuối cùng của năm dần trôi qua.

Mới đây, Đà Nẵng đã đề xuất đón khách quốc tế vào tháng 11 tới. Nhiều địa phương khác cũng đang rục rịch khởi động lại. Thế là Phú Quốc với đầy đủ điều kiện hạ tầng cơ sở, sự ủng hộ của Chính phủ, kỳ vọng góp sức hồi phục kinh tế... được chọn để “thí điểm” rất có thể lại đi trước về sau.

Tương tự, hàng ngàn, hàng vạn các ông bố bà mẹ chờ đợi bao tháng ngày đến ngày trẻ em từ 12 - 17 tuổi được chích vắc xin ngừa Covid-19. Ngày 14.10, Bộ Y tế đã có văn bản chính thức về việc này, thế nhưng đến hôm nay, vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về sử dụng loại vắc xin nào để chích cho trẻ em.

 TP.HCM là địa phương lên kế hoạch đầu tiên, nhưng đến hôm qua cũng chưa thể “gút” được thời gian tiêm. Vì Bộ Y tế vẫn đang chuẩn bị tổ chức tập huấn, hướng dẫn việc tổ chức tiêm cho trẻ em nên có một số vấn đề chưa được xác định rõ, như số lượng trẻ được tiêm/bàn tiêm/ngày để làm căn cứ tổ chức.

Nói chung là vẫn phải chờ. Mà chờ cái này thì chậm cái kia. Rất nhiều trẻ em đang mắc kẹt ở các địa phương không thể về nhà vì chưa được chích ngừa trong khi đi máy bay cũng như di chuyển trong nội thành hay liên tỉnh hầu hết yêu cầu phải có thẻ xanh (chứng nhận chích ngừa Covid-19).

Chúng ta chờ vắc xin, chờ hướng dẫn, chờ lãnh đạo các địa phương thực hiện đúng yêu cầu của Chính phủ “không ngăn sông cấm chợ”, nhưng khách du lịch thì không chờ chúng ta; các đơn hàng không chờ chúng ta...

Nền kinh tế muốn phục hồi càng không thể để các doanh nghiệp cứ phập phồng chờ đợi hết lần này đến lần khác. Họ cần biết cụ thể thời gian, chiến lược để lên kế hoạch chi tiết, để chuẩn bị nguồn lực, để kết nối đối tác, tập kết nguyên vật liệu, khởi động máy móc, đón lao động trở về nhà máy.

Theo NGUYÊN  KHANH (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.