Cho phép người đã tiêm vaccine tự do đi lại để phục hồi kinh tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thích ứng an toàn với dịch, phục hồi kinh tế là yêu cầu đặt ra hiện nay, nhưng trên thực tế lại có quá nhiều thứ chưa thực sự thích ứng và cản trở phục hồi kinh tế.
 

 Tạo điều kiện cho người dân đi lại để phục hồi kinh tế Ảnh: LDO
Tạo điều kiện cho người dân đi lại để phục hồi kinh tế. Ảnh: LDO


Để phục hồi kinh tế thì giao thông phải thuận lợi, giao thông bản thân là một ngành kinh tế đồng thời nó hỗ trợ cho nhiều ngành kinh tế khác hoạt động.

Hàng không, đường sắt, xe khách không được lăn bánh và cất cánh thì làm sao lưu thông, chẳng lẽ chúng ta vận hành một nền kinh tế "marathon"?. Giao thông là mạch máu của cơ thể quốc gia mà không tuần hoàn hoặc bị tắc quá lâu thì làm sao không sinh "tai biến", không "hoại thư"?

Không chỉ tắc hệ thống phương tiện giao thông.

Tàu, xe, máy bay hoạt động thì phải có hành khách, cũng giống như, người dân muốn lưu thông buôn bán làm ăn, kinh doanh dịch vụ thì phải có phương tiện giao thông. Hai "đối tác" này mà thiếu một thì không bên nào vận hành được.

Nhưng hiện nay tình trạng chung cả nước là tắc cả phương tiện vận tải và không có hành khách. Tàu, xe, máy bay chưa hoạt động, riêng máy bay có một số tỉnh đồng ý mở tuyến. Nhưng trên thực tế, người dân thì chưa được đi lại từ địa phương này sang địa phương khác vì quá nhiều thủ tục, quy định hạn chế. Vậy thì tàu chạy toa rỗng, máy bay chỉ chở vài người hay sao?

Các địa phương đưa ra quy định để kiểm soát dịch là đúng, nhưng quy định máy móc, cứng nhắc là không nên, vì chính những quy định không "thích ứng an toàn" đó ảnh hưởng rất lớn đến việc phục hồi kinh tế.

Người dân đi lại buôn bán làm ăn, doanh nghiệp đi lại để đầu tư kinh doanh chính là phục hồi kinh tế.

Trong lúc dịch bệnh chưa được kiểm soát hoàn toàn, thì bắt buộc phải hạn chế đi lại đối với những người có nguy cơ lây nhiễm. Nhưng đối với người đã tiêm vaccine đầy đủ, cần được tạo điều kiện đi lại. Nếu ai cũng hạn chế đi lại như nhau thì tiêm vaccine để làm gì?

Hãy để cho 50 triệu liều vaccine đã được tiêm phát huy hiệu quả, không lãng phí nguồn lực của quốc gia. Tiêm vaccine là để bảo vệ sức khỏe người dân, và có sức khỏe là để lao động sản xuất, không phải để ngồi yên một chỗ.

Hãy để cho gần 13 triệu người đã tiêm đầy đủ hai mũi vaccine được đi lại làm ăn. Các địa phương có thể quy định thêm về xét nghiệm âm tính, chấp hành nghiêm 5 K là quá đủ để kiểm soát dịch bệnh.

Muốn phục hồi kinh tế thì phải lưu thông hàng hóa, lưu thông con người.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/cho-phep-nguoi-da-tiem-vaccine-tu-do-di-lai-de-phuc-hoi-kinh-te-961415.ldo
 

Theo LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.
Tự giác… thoát nghèo

Tự giác… thoát nghèo

Từ cuối năm 2023 đến nay, Mường Lát, huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa và là một trong những huyện nghèo nhất nước, đã có hơn 100 hộ gia đình ở các xã biên giới Mường Chanh, Quang Chiểu xung phong thoát nghèo.