Vùng xanh để sản xuất kinh doanh, không phải để ngồi yên một chỗ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 2.9, quận 7 và huyện Củ Chi (TPHCM) cùng công bố đã kiểm soát được dịch COVID-19 căn cứ tiêu chí tỉ lệ phủ vaccine, "vùng xanh" và số ca mắc COVID-19.
 Quận 7 (TPHMC) là vùng xanh, có tỉ lệ tiêm vaccine cao.
Quận 7 (TPHCM) là vùng xanh, có tỉ lệ tiêm vaccine cao.
Cả hai địa phương đều xứng đáng được biểu dương, vì trong điều kiện dịch bệnh căng thẳng ở TPHCM, giữ cho được vùng xanh không chỉ là nỗ lực, quyết tâm, trách nhiệm, mà còn là trí tuệ.
Nhưng đạt vùng xanh không phải là để báo cáo thành tích, để được khen thưởng tuyên dương, mà xanh là để sản xuất, xanh để sống.
Hãy thử đề xuất, sau đợt giãn cách kết thúc vào ngày 6.9, nên nới lỏng cho những nơi được đạt chuẩn vùng xanh. 
Nới lỏng như thế nào? Đó là người dân được mở quán ăn, cửa hàng, cửa hiệu, mở chợ, cơ sở sản xuất hoạt động trở lại có điều kiện.
Điều kiện đó là gì? Những người mở cửa hàng, quán ăn phải là người đã tiêm vaccine hai mũi. Những tiểu thương đã tiêm hai mũi vaccine được trở lại bán ở chợ, người đã tiêm vaccine ít nhất một mũi được đi chợ, đi mua hàng ở các quán ăn, cửa hiệu.
Đối với cơ sở sản xuất, người lao động đã tiêm hai mũi được trở lại làm việc.
Ví dụ như quận 7, số người trên 18 tuổi đã tiêm 1 mũi vaccine tính đến ngày 31.8 là 223.846 người, đạt tỉ lệ 93,94%. Số người trên 65 tuổi đã tiêm mũi 1 là 15.957, đạt tỉ lệ 97,07%. Đến sau 6.9, chắc chắn số người tiêm mũi 1 đạt xấp xỉ 100% và có nhiều người đã tiêm hai mũi. Củ Chi cũng có tỉ lệ tiêm vaccine đạt mức tương tự.
Tiêm vaccine là để bảo vệ an toàn sinh mạng, nhưng an toàn là để làm việc, không phải để ngồi yên một chỗ. Sự khác biệt giữa người tiêm vaccine và người chưa tiêm vaccine chính là được quyền ưu tiên làm việc, đó cũng chính là động cơ để khuyến khích người dân đi tiêm vaccine, không kén cá chọn canh.
Đạt vùng xanh, có tỉ lệ tiêm vaccine cao, độ bao phủ rộng mà không nới lỏng để sản xuất, buôn bán kinh doanh, thì đó là lãng phí vùng xanh, lãng phí một nguồn nhân lực đã được tiêm vaccine.
Trong Công điện 1120 ngày 23.8.2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn quốc, về giải pháp thứ 10, Thủ tướng chỉ đạo rất rõ: "Duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh ở những nơi đủ điều kiện theo nguyên tắc “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”.
Như vậy, đã xây dựng được vùng xanh có nghĩa là vùng an toàn, an toàn rồi thì phải triển khai các phương án để người dân sản xuất kinh doanh.
LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.