"Nhỏ, nhanh, linh động" là cách phòng chống dịch mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chỉ một khu phố có F0 lại phong tỏa cả xã cả phường, chỉ một xã có F0 lại phong tỏa cả huyện, đã đến lúc phải đặt ra câu hỏi có nên phòng dịch theo cách đó hay không?

 

Cung cấp thuốc cho F0 chăm sóc, điều trị tại nhà. Ảnh: HCDC
Cung cấp thuốc cho F0 chăm sóc, điều trị tại nhà. Ảnh: HCDC


Khi phong tỏa một không gian quá rộng, khả năng kiểm soát thấp hơn, huy động lực lượng đông hơn, thiệt hại và lãng phí nguồn lực. Chính quyền không đủ nhân lực để kiểm soát, ngành Y tế cũng không đủ nhân viên y tế để thực hiện các công việc xét nghiệm trên diện rộng.

Còn nữa, chỉ vì một phường có F0 mà phong tỏa cả quận thì mọi hoạt động buôn bán làm ăn, sản xuất kinh doanh của người dân trong địa bàn bị ảnh hưởng, tổn thất đó không chỉ có người dân, doanh nghiệp mà cho toàn xã hội. Nếu ở đâu cũng làm theo cách này thì thiệt hại cả nền kinh tế.

Có một điều chúng ta cũng cần suy nghĩ lại, tại sao dập dịch mà lại cứng nhắc theo địa giới hành chính. Con virus SARS-CoV-2 đâu có đăng ký thường trú theo phường, quận, thành phố hay quốc gia. Vậy thì tại sao khi phát hiện người bị F0 lại tính theo địa giới một phường mà không tính phạm vi không gian nhỏ nhất để khoanh vùng xử lý.

Cho nên, phân nhỏ ra là quá đúng, cứ phong tỏa đúng ngõ đó, hẻm đó, dãy nhà đó. Còn những nơi khác hoạt động bình thường để dưỡng sức dân, ổn định xã hội.

Chính vì phong tỏa nhỏ cho nên mới xử lý nhanh. Phát hiện F0 ở một khu phố hay thôn ấp thì phong tỏa ngay điểm đó để xét nghiệm, tách F0 đi điều trị ngay lập tức. Vì nhỏ nên giãn cách nhanh trong 14 ngày, kiểm soát dịch bệnh nhanh, không kéo dài tháng này qua tháng khác.

Cơ động chính là tổ chức hệ thống y tế ở cơ sở phải tiếp cận và xử lý nhanh trường hợp lây nhiễm. Muốn nhanh thì phải cơ động, không chờ đợi huy động lực lượng cồng kềnh từ trên xuống dưới. Vừa qua, các trạm y tế lưu động chăm sóc F0 tại nhà, xe tiêm vaccine lưu động đến tận hẻm nhỏ trong vùng đỏ để tiêm cho người dân đã phát huy hiệu quả rất rõ. Cần phải lấy mô hình cơ động này làm giải pháp cho phòng chống dịch.

Vì dịch chưa có tiền lệ, cho nên không ai đi truy xét những cách làm trước, thế giới cũng ngổn ngang nhiều cách phòng dịch rồi điều chỉnh tùy theo từng thời điểm. Việt Nam cũng không chủ quan bảo thủ, mà phải tìm ra cách đi đúng hơn, hiệu quả hơn.

TPHCM đã kiểm soát dịch có hiệu quả, số ca nhiễm và tử vong giảm dần. Đặc biệt tỉ lệ người được tiêm vaccine tăng nhanh, số người được điều trị khỏi khoảng 160.000 người tính đến 15.9. Vậy thì không nên phong tỏa rộng và kéo dài, hãy chuyển sang mô hình “nhỏ, nhanh và cơ động”.


https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/nho-nhanh-linh-dong-la-cach-phong-chong-dich-moi-954366.ldo

Theo LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.