Đường dây nóng của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

“Các doanh nghiệp có khó khăn vướng mắc trong thực hiện các chính sách hoặc những vấn đề mới phát sinh… gửi trực tiếp đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hoặc đường dây nóng…”- phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng.
 

 Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẵn sàng tiếp nhận và xử lý mọi khó khăn vướng mắc về chính sách cho doanh nghiệp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẵn sàng tiếp nhận và xử lý mọi khó khăn vướng mắc về chính sách cho doanh nghiệp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Phải mở ngoặc, Bộ trưởng Dũng là Tổ phó Thường trực Tổ công tác đặc biệt-liên ngành của Thủ tướng.

Mở ngoặc là bên cạnh Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng, còn có Tổ công tác về rà soát, tháo gỡ khó khăn vướng mắc và thúc đẩy dự án đầu tư. Chưa kể yêu cầu của Thủ tướng về việc thành lập những tổ công tác đặc biệt tại các bộ, cơ quan, địa phương về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Được giao nhiệm vụ thường trực, không phải là ông Dũng không nhìn thấy những cái khó của doanh nghiệp.

Cái khó, khi mà tỉ lệ doanh nghiệp tiếp cận được với chính sách hỗ trợ về thuế, tín dụng, cho vay ưu đãi còn thấp do thủ tục phức tạp, một số điều kiện còn chưa phù hợp.

Cái khó, trong việc doanh nghiệp đang chờ hướng dẫn áp dụng các điều kiện tổ chức sản xuất an toàn trong tình hình mới và kế hoạch mở cửa của các địa phương để có thể chủ động phương án sản xuất kinh doanh.

Những cái khó, trong 357 trang báo cáo, kiến nghị mà Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhận được từ 132 hiệp hội, nhà đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp.

Và cả những cái khó chưa thể nói hết trong các báo cáo.

Gỡ khó, trong hoàn cảnh đặc thù dịch bệnh, thật ra, nó cần sự quyết đoán của các vị bộ trưởng, trong lĩnh vực mà mình phụ trách.

Vừa mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, một tay ký công điện yêu cầu kiểm tra, xử lý và chấm dứt ngay tình trạng ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch trên các tuyến giao thông đường bộ không để ảnh hưởng đến tình trạng vận chuyển và tiêu thụ hàng nông sản của người dân; một tay đề xuất nới lỏng vận tải hành khách, bỏ một quy định phải tiêm vaccine.

Nói như Thủ tướng: Một chính sách không thể phủ kín hết mọi góc cạnh của cuộc sống trên phạm vi cả nước... Nhưng “mọi chính sách và việc thực hiện chính sách phải hướng đến người dân và doanh nghiệp”.

Và khi mà đường dây nóng của các bộ ngành, địa phương thực sự “nóng”... khi đó, mọi cái khó từ việc thực hiện chính sách không còn khó nữa.

Bằng vào yêu cầu lập các tổ công tác ở từng bộ ngành, bằng vào cam kết phân quyền tối đa cho địa phương... có thể nhìn thấy rất rõ quyết tâm của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ là không để những điều bất cập, chưa phù hợp của các chính sách - yếu tố thuộc về chủ quan - lại trở thành một “cái khó” khi mà dịch bệnh đã gây ra quá nhiều khó khăn.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/duong-day-nong-cua-bo-truong-nguyen-chi-dung-957880.ldo

Theo ANH ĐÀO (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Tự giác… thoát nghèo

Tự giác… thoát nghèo

Từ cuối năm 2023 đến nay, Mường Lát, huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa và là một trong những huyện nghèo nhất nước, đã có hơn 100 hộ gia đình ở các xã biên giới Mường Chanh, Quang Chiểu xung phong thoát nghèo.
“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

(GLO)- Những ngày tháng 4 lịch sử này, khi cả nước đang hướng đến chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức nhằm nhân lên tình cảm thiêng liêng dành cho Tổ quốc.