Chủ quan sẽ trả giá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sự chủ quan của người dân và một số cơ quan quản lý trước dịch Covid-19 đang tạo ra thách thức rất lớn đối với thành quả chống dịch của toàn TP.Hà Nội, và cả mục tiêu đưa cuộc sống trở lại “bình thường mới”.

Hình ảnh dòng người nườm nượp đổ lên các khu phố trung tâm Hà Nội chơi Tết Trung thu tối 21.9 khiến nhiều người giật mình, lo lắng. Trước cảnh phố xá chen chúc hàng nghìn người, trong đó có cả trẻ em được phụ huynh đưa đi chơi, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nói rằng như vậy là không thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch, thể hiện sự chủ quan, coi thường sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Sự chủ quan trong phòng chống Covid-19 của người dân và một số cơ quan quản lý khiến nguy cơ dịch bệnh bùng phát. Thành quả chống dịch trong thời gian qua của toàn TP và nỗ lực đưa cuộc sống trở lại bình thường đang đứng trước thách thức rất lớn.

Nỗi lo được báo trước, mà chính ông Phong đã chia sẻ trong chiều 20.9, tại họp báo thông tin về điều chỉnh giãn cách xã hội: “Một nguy cơ mà chúng tôi đánh giá sẽ rất khó khăn là tinh thần, tư tưởng chủ quan của một số cơ quan, người dân, như lò xo bị nén suốt mấy tháng nay, khi mở ra rất dễ quá đà trong khi nguy cơ vẫn rất cao…”, rất tiếc, đã ngay lập tức hiển hiện tối 21.9, là Tết Trung thu.

Theo Sở Y tế Hà Nội, đến nay TP đã tiêm được 5,67 triệu mũi vắc xin, đạt 94,2% người trên 18 tuổi được tiêm mũi 1 và chiếm 67,9% tổng dân số. TP vẫn chưa thể về trạng thái “bình thường mới” vì mũi tiêm thứ 2 mới đạt tỷ lệ 12%.

Bộ Y tế quy định muốn trở về “bình thường mới”, phải trên 70% dân số được tiêm mũi 1 và trên 20% mũi 2. Các chuyên gia đánh giá dịch bệnh tại Hà Nội vẫn lai rai, không thể hết F0 dù đã xét nghiệm diện rộng. Số ca Covid-19 mắc mới hằng ngày ở Hà Nội không nhiều, nhưng vẫn xuất hiện các chùm ca bệnh, ổ dịch mới. Hiện TP còn 7 ổ dịch, trong đó đáng lo ngại, nguồn lây của ổ dịch tại ngõ 22, tổ 4 Kim Quan (P.Việt Hưng, Q.Long Biên) chưa xác định được, tính chất phức tạp liên quan tới nhiều cơ quan, quận, huyện, khu dân cư, chợ. Ngay trong sáng 22.9, Hà Nội ghi nhận 2 ca cộng đồng tại P.Kiến Hưng (Q.Hà Đông).

Dịch bệnh vẫn đang ở ngoài kia. Chúng ta buộc phải lựa chọn cách sống chung với dịch thông minh. Nếu chủ quan, lơ là phòng chống, cái giá phải trả sẽ rất đắt.

Tất cả đều mong cuộc sống sớm trở lại bình thường, trẻ em được đến trường thay vì học trực tuyến triền miên; doanh nghiệp hoạt động trở lại; nền kinh tế phục hồi,… và để đón những cái tết thật sự trọn vẹn niềm vui, hạnh phúc theo cách bình thường như truyền thống vốn có, thì không thể có chỗ cho thái độ chủ quan trước dịch bệnh.

Theo LÊ QUÂN (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.