Ưu tiên tiêm vaccine cho công nhân là bảo vệ "vùng xanh" để sản xuất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một thông tin đáng lo ngại từ Sở Y tế Đồng Nai ngày hôm qua: Qua xét nghiệm sàng lọc phát hiện điểm dịch trong Công ty TNHH Action Composites Hightech Industries (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3, huyện Nhơn Trạch) với 57 ca dương tính. Đây là công ty đang thực hiện phương án “3 tại chỗ” với 400 lao động trong tổng số 740 lao động được bố trí sản xuất, ăn và nghỉ ngơi tại công ty.
 

 Tiêm vaccine ở các tỉnh phía Nam. Ảnh: Bộ Y tế
Tiêm vaccine ở các tỉnh phía Nam. Ảnh: Bộ Y tế


Cho đến nay, “3 tại chỗ” vẫn là giải pháp tốt nhất đối với các DN vừa chống dịch, vừa cố gắng đảm bảo sản xuất. Ở nhiều địa phương, “3 tại chỗ” đã phát huy được hiệu quả.

Tuy nhiên giải pháp này vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bởi lẽ khi thực hiện “3 tại chỗ” mật độ công nhân rất cao, có nơi lên đến hàng nghìn người. Vì thế nếu phòng tuyến bị xuyên thủng thì nguy cơ lây nhiễm sẽ lan nhanh.

Các báo cáo cũng cho hay doanh nghiệp “3 tại chỗ” có ca dương tính đã không thực hiện đúng quy định về xét nghiệm tầm soát, việc thực hiện “3 tại chỗ” không bảo đảm các yêu cầu về phòng chống địch, các cơ quan quản lý chưa thực hiện được công tác kiểm tra.

Trong khi đó ở những doanh nghiệp an toàn hơn thì khi thực hiện đúng các quy định “3 tại chỗ” thì doanh nghiệp cũng phát hiện sớm ca dương tính xâm nhập để xử lý, qua đó có thể duy trì sản xuất kinh doanh.

Điều này cho thấy, giải pháp “3 tại chỗ” vẫn là giải pháp cần thực hiện. Tuy nhiên trước những diễn biến mới, cần có những thay đổi. Đó là thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch, bố trí, tận dụng những khoảng trống như kho, xưởng nhằm tăng diện tích nơi ăn nghỉ của công nhân không để mật độ quá dày; bố trí nơi vệ sinh phù hợp; tăng cường xét nghiệm; đồng thời cũng phải biến những khu vực bên ngoài doanh nghiệp cũng trở thành một “vùng xanh” tạo lớp đệm an toàn.

Kinh nghiệm từ Bắc Giang - nơi thực hiện khá tốt “3 tại chỗ” và 130.000 công nhân đã quay lại làm việc - cho thấy: Việc tách nhỏ các phân xưởng, đội sản xuất là cần thiết để khi phát hiện ca nhiễm là nhanh chóng khoanh vùng theo đội, nhóm. Đồng thời tận dụng những gì có thể để bố trí giãn cách nơi ăn- nghỉ của công nhân. Tuy nhiên, “3 tại chỗ” cũng chỉ là giải pháp mang tính tình thế, nhất thời. Bởi chi phí để duy trì “3 tại chỗ” rất cao chưa kể nếu ăn ở tập trung một chỗ về lâu dài tác động không tốt tới tâm lý công nhân.

Giải pháp về lâu dài chỉ có thể là ưu tiên tiêm vaccine cho công nhân, coi đối tượng này là mắt xích cần bảo vệ nhất trong việc duy trì sản xuất, kinh doanh.

Chỉ có vaccine kết hợp hài hoà với những biện pháp phòng chống dịch khác như thực hiện 5K thì người lao động mới được bảo vệ, từ đó doanh nghiệp được bảo vệ và kinh tế vẫn đảm bảo phát triển.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/uu-tien-tiem-vaccine-cho-cong-nhan-la-bao-ve-vung-xanh-de-san-xuat-937212.ldo

Theo HOÀNG LÂM (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.