Gần dân hơn nhờ... công văn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ở trong xã hội nào thì việc người dân phải chấp hành các văn bản quy phạm pháp luật luôn là điều tất yếu. Nhưng chuyện người dân thấp thỏm, chờ... công văn để thực hiện, hẳn chỉ xảy ra ở thời buổi Covid này.
 

  Do chưa thấy công văn của UBND tỉnh Quảng Trị nên sáng 11.8 rất ít quán cà phê mở bán, nếu có cũng chỉ lèo tèo vài người khách, dù thế họ vẫn bị lực lượng chức năng nhắc nhở, xử phạt. Ảnh: Thanh Lộc
Do chưa thấy công văn của UBND tỉnh Quảng Trị nên sáng 11.8 rất ít quán cà phê mở bán, nếu có cũng chỉ lèo tèo vài người khách, dù thế họ vẫn bị lực lượng chức năng nhắc nhở, xử phạt. Ảnh: Thanh Lộc


Một người khó tính nhất cũng phải thừa nhận rằng chưa bao giờ các văn bản, chỉ đạo, quyết định của T.Ư, địa phương lại đến gần với người dân như những năm trở lại đây. Trên các trang mạng xã hội, hầu như không có ngày nào không có các văn bản đóng dấu đỏ chót, được chia sẻ với tốc độ chóng mặt. Lý do: Hầu hết các văn bản nêu các thông tin, quy định, hướng dẫn liên quan đến công tác phòng chống Covid-19. Và người dân “hóng”, cốt cũng chỉ để biết, làm theo...

Câu chuyện mới đây ở Quảng Trị là một ví dụ sinh động. Chiều 10.8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh này họp và thống nhất về việc sẽ nới lỏng giãn cách xã hội (trong đó cho phép mở cửa bán ăn sáng, cà phê, nhà hàng...), báo chí theo dõi cuộc họp đã đăng tin, nhưng ngặt nỗi chờ hoài vẫn không thấy văn bản chính thức. Sáng 11.8, chủ các tiệm kinh doanh cứ thụt ra thụt vào lo lắng, một số người gọi điện khắp nơi, trong đó có cả PV Thanh Niên để hỏi thăm. Cuối cùng thì người viết đã phải gọi cho ông Hoàng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, mới hay trong sáng cùng ngày Thường trực ủy ban sẽ bàn bạc để thống nhất về việc nới lỏng giãn cách xã hội tại TP.Đông Hà và UBND tỉnh sẽ có quyết định sớm nhất. Và đến cuối buổi sáng, khi có quyết định ban hành, bà con mới mạnh dạn mở cửa kinh doanh. Sự kết nối giữa chính quyền và người dân đã nhiều hơn, rõ ràng hơn, qua mỗi tờ công văn, chỉ thị... Pháp luật đi vào cuộc sống là như thế, khi người dân luôn “chờ công văn”.

Theo NGUYỄN PHÚC (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.