Vạn dặm hóa gần

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong bối cảnh các phương tiện vận tải hành khách đều tạm ngừng hoạt động do dịch Covid-19, hàng ngàn người mưu sinh ở các tỉnh thành đã chọn giải pháp tự chạy xe máy về quê các tỉnh Tây nguyên và miền Trung.

 

 Người về quê bị hỏng xe ở đèo Hải Vân được CSGT TP.Đà Nẵng cho xe trung chuyển tìm nơi sửa chữa, tiếp tục hành trình- ẢNH: N.T
Người về quê bị hỏng xe ở đèo Hải Vân được CSGT TP.Đà Nẵng cho xe trung chuyển tìm nơi sửa chữa, tiếp tục hành trình- ẢNH: N.T


Trong bối cảnh các phương tiện vận tải hành khách đều tạm ngừng hoạt động do dịch Covid-19, hàng ngàn người mưu sinh ở các tỉnh thành miền Nam, miền Tây, Đông Nam bộ đã chọn giải pháp tự chạy xe máy về quê các tỉnh Tây nguyên và miền Trung. Các nhóm đồng hương đã tổ chức đi theo đoàn. Các đoàn lại tập trung với nhau qua mạng xã hội hoặc đồng hành trên đường, để được các địa phương tạo điều kiện qua các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên các cung đường.

Tôi đã không khỏi xúc động khi chứng kiến đoàn người qua đèo Hải Vân (mà hầu hết đều là lao động phổ thông) với nhiều phương tiện không đảm bảo cho chuyến đi dài, vừa chở người vừa thồ hành lý. Những lao động này gặp khó khăn ở phía nam do dịch mà nhiều khu vực bị phong tỏa, nhiều ngành nghề dừng hoạt động, mà áp lực tiền nhà trọ và các khoản chi phí khác vẫn nặng trĩu trên vai. Về quê là lựa chọn chẳng đặng đừng. Suốt hành trình họ không thể dừng ở các nhà trọ, nhà nghỉ dọc quốc lộ bởi quy định cách ly từ địa phương có dịch. Vì thế, nhiều gia đình, nhất là phụ nữ và trẻ em, đã tranh thủ chợp mắt ngay trên đèo...

Trong thiên tai, địch họa, người yếu thế luôn là đối tượng dễ bị tổn thương nhất, rất cần sự trợ giúp của xã hội. Đợt dịch Covid-19 ở phía nam lần này cũng vậy. Ngay khi rời cửa ngõ miền Nam để theo hành trình đường Hồ Chí Minh lên Tây nguyên và về miền Trung, đoàn người và xe máy đã được lực lượng công an các tỉnh thành hỗ trợ dẫn đường. CSGT, công an địa phương dẫn đường, đảm bảo an toàn giao thông, hỗ trợ sửa chữa phương tiện hư hỏng, các vật dụng phòng chống dịch Covid-19... Nhiều nơi còn bố trí nước uống, ăn nhẹ cho đoàn người chở đầy tâm tư, nặng trĩu trên đường về quê. Vật chất có thể không nhiều, nhưng đó là niềm động viên tinh thần lớn lao đối với những người tha hương. Những tấm chân tình giúp cho đường về quê vạn dặm hóa gần.

 

Theo Nguyễn Tú (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.
Tự giác… thoát nghèo

Tự giác… thoát nghèo

Từ cuối năm 2023 đến nay, Mường Lát, huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa và là một trong những huyện nghèo nhất nước, đã có hơn 100 hộ gia đình ở các xã biên giới Mường Chanh, Quang Chiểu xung phong thoát nghèo.