Uy tín quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Như Thanh Niên đã thông tin, Facebook cuối tháng 6 đã thông báo vừa nộp 2 đơn kiện chống lại hoạt động lừa đảo trực tuyến, trong đó có 1 đơn kiện mà bị đơn là 4 người sống tại Việt Nam.

Theo đơn kiện, nhóm bị đơn đã dùng thủ đoạn để chiếm tài khoản của các nhân viên thuộc các hãng quảng cáo và tiếp thị, những người quản lý lượng lớn tài khoản quảng cáo của các doanh nghiệp.

Tất nhiên, trước khi tòa án phán quyết, thì cáo buộc trên vẫn chỉ đến từ một phía và chưa thể đưa ra bất cứ kết luận nhóm 4 bị đơn có hành vi lừa đảo trên mạng hay không. Mặc dù vậy, đến nay, vụ việc sẽ vẫn là một vết nhơ về tội phạm mạng liên quan Việt Nam. Mới năm ngoái, phía Việt Nam cũng đã hợp tác với phía Mỹ để điều tra vụ lừa đảo, bắt giữ một số nghi phạm là các công dân Việt Nam đã lừa bán hàng qua mạng tại Mỹ.

Nhiều năm qua, không ít các báo cáo, đánh giá và cả thống kê của nhiều tổ chức quốc tế đã đưa ra nhiều cảnh báo về tội phạm mạng có liên quan Việt Nam. Thậm chí, có lúc Việt Nam từng nằm trong nhóm đầu về nguy cơ tội phạm mạng hoạt động vươn vòi sang nhiều nước.

Thực trạng này không chỉ khiến hình ảnh Việt Nam bị tổn hại trên cộng đồng quốc tế, mà còn khiến người dân Việt Nam bị phân biệt đối xử khi ra nước ngoài hoặc giao dịch quốc tế. Không nói đâu xa, một số website bán lẻ của nước ngoài đã chặn các truy cập từ Việt Nam. Bản thân người viết cũng đã từng không thể đặt mua vé máy bay nội địa tại Mỹ trực tiếp trên website của hãng khi từ Việt Nam đặt trước vé để chuẩn bị cho chuyến công tác. Không chỉ việc mua bán qua mạng, không ít người Việt Nam từng bị kiểm tra gắt gao khi sử dụng thẻ tín dụng để chi trả trực tiếp tại nước ngoài.

Chính vì thế, các cơ quan chức năng cần tăng cường chủ động trấn áp tội phạm mạng ngay từ sớm bằng cách giám sát chặt chẽ các giao dịch thanh toán quốc tế bất thường, chứ không phải chỉ đấu tranh khi có nạn nhân trong nước lên tiếng tố cáo.

Thêm vào đó, cần xử lý triệt để các mầm mống của loại tội phạm này ngay từ khi chúng còn là những tên “trộm vặt” như mua đi bán lại các tài khoản xem phim, nghe nhạc trực tuyến do hack của người khác mà có. Hiện trạng này đang tồn tại trên một số diễn đàn công nghệ mà báo chí từng đề cập. Các hành vi “trộm vặt” như vậy có thể sẽ dẫn đến các hành vi tội phạm mạng nghiêm trọng hơn.

Trong thời đại internet hiện nay, nếu chúng ta không sớm trấn áp các hành vi như vậy, Việt Nam sẽ còn bị ảnh hưởng uy tín quốc gia khiến người dân bị thiệt thòi.

 

Theo Phát Tiến (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.