Mạnh tay với mạng xã hội, quét sạch livestream "rác"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Yêu cầu các tài khoản mạng xã hội có đăng ký thông tin liên hệ với Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) mới được phép livestream và tham gia các dịch vụ có phát sinh doanh thu, không chỉ tạo ra công cụ để quản lý và thu thuế mà còn để quét sạch những livestream “rác” đang tràn lan.

 

Bùi Xuân Huấn (tức Huấn
Bùi Xuân Huấn (tức Huấn "Hoa Hồng") bị xử lý tháng 8.2020 vì sử dụng tài khoản Facebook cá nhân, livestream vu khống cán bộ, công chức, thanh niên TP.Hồ Chí Minh sử dụng ma túy. Ảnh CACC



Mới đây, Bộ TTTT đã ra văn bản gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý, xử lý thông tin vi phạm trên mạng xã hội.

Lý do là ngày càng xuất hiện hiện tượng một số đối tượng lợi dụng các tính năng của mạng xã hội như livestream, chia sẻ hình ảnh, video clip, lập group chat để đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật, vi phạm thuần phong mĩ tục.

Hàng loạt các kênh YouTube như Hoàng Anh Timmy tại TPHCM, kênh Hưng blog, Hưng troll tại Bắc Giang, kênh Thơ Nguyễn tại Bình Dương… đã bị xử lý bằng hình thức phạt hành chính.

Thế nhưng ngay sau đó, nhiều cá nhân lại tìm cách mở kênh mới và bật quảng cáo kiếm tiền.

Mục đích của những livestream xấu độc này là dùng phương thức đưa vào những nội dung giật gân, phản cảm, trái thuần phong mỹ tục, nội dung sai sự thật hoặc dùng ngôn từ thiếu văn hoá để tăng lượng tương tác, qua đó thu tiền. Hoặc sau khi thu thập được lượng người theo dõi lớn, sẽ dùng những livestream "bẩn" đó để thực hiện bán hàng online.

Việc chạy theo để xử lý các kênh livestream vi phạm này gặp nhiều bất cập và cơ quan quản lý cũng vất vả khi yêu cầu các đối tác như Facebook, YouTube đóng các kênh này.

Dự thảo dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 72 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng mà Bộ TTTT được giao xây dựng, trình Chính phủ đã nhận được phản hồi tích cực và nhận được sự đồng tình của đa số người dân.

Theo đó, dự thảo đưa ra quy định các tài khoản, trang cộng đồng, kênh nội dung trên mạng xã hội trong nước hoặc mạng xã hội nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam có lượng người theo dõi/đăng ký từ 10.000 người trở lên phải thực hiện thông báo thông tin liên hệ với Bộ TTTT.

Nếu được Chính phủ đồng ý thông qua thì cơ quan chức năng sẽ có thêm một công cụ hữu hiệu để chủ động triệt để quét sách livestream “rác”. Bởi khi có Nghị định, cơ quan chức năng có ngay chế tài đối với nhà mạng không khoá kênh vi phạm là sẽ bị ngăn chặn không cho hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.

Quyết liệt làm, chắc chắn sẽ ngăn chặn những ẩn hoạ từ những livestream "độc", livestream "rác" ảnh hưởng tiêu cực tới xã hội, đặc biệt là với lớp trẻ.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/manh-tay-voi-mang-xa-hoi-quet-sach-livestream-rac-929780.ldo

Theo LINH ANH (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.
Tự giác… thoát nghèo

Tự giác… thoát nghèo

Từ cuối năm 2023 đến nay, Mường Lát, huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa và là một trong những huyện nghèo nhất nước, đã có hơn 100 hộ gia đình ở các xã biên giới Mường Chanh, Quang Chiểu xung phong thoát nghèo.