Đừng biến xét nghiệm âm tính thành một thứ "giấy phép con" thời COVID-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo Phó giáo sư Trần Đắc Phu, Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 chỉ có thể chứng nhận một người có hoặc không nhiễm virus tại thời điểm lấy mẫu xét nghiệm. Nó không có giá trị lâu dài, cũng không đảm bảo người này không bị nhiễm trong tương lai.

 

Nhiều địa phương quy định bắt buộc người từ vùng dịch đến phải có giấy xét nghiệm âm tính. Ảnh: Hải Nguyễn
Nhiều địa phương quy định bắt buộc người từ vùng dịch đến phải có giấy xét nghiệm âm tính. Ảnh: Hải Nguyễn


Ý kiến của PGS Trần Đắc Phu được dư luận ủng hộ, vì rất có sức thuyết phục, có cơ sở khoa học.

Trên thực tế, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, riêng TPHCM đã cho xét nghiệm virus SARS-CoV-2 để sàng lọc, âm tính mới cho đi thi, nhưng vẫn có trường hợp dương tính sau đó.

Thế nhưng, nhiều địa phương vẫn quy định bắt buộc người từ vùng dịch đến, phải có giấy xét nghiệm âm tính.

Từ 8.7, Hải Phòng chỉ cho phép những người có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 5 ngày mới được vào thành phố.

Đồng Nai, Lâm Đồng, Bà Rịa-Vũng Tàu đều có quy định xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 khi vào địa phương, thời gian giấy xét nghiệm có hiệu lực không quá 5 -7 ngày.

Một số khu công nghiệp ở thành phố Thủ Đức, Bình Dương cũng quy định về xét nghiệm âm tính, nên nhiều công nhân không đi làm được.

Không chỉ doanh nghiệp mà dư luận lên tiếng phản đối và cho rằng xét nghiệm âm tính là một loại "giấy phép con", gây khó khăn và tốn kém cho người dân trong lúc khó khăn này.

Thêm một quy định khác vênh giữa Bộ Y tế và các địa phương.

Ngày 7.7, Bộ Y tế có công văn hỏa tốc hướng dẫn các địa phương, yêu cầu người đến từ thành phố Hồ Chí Minh phải thực hiện cách ly y tế tại nhà trong thời gian 7 ngày kể từ ngày về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 7 ngày tiếp theo, đồng thời phải thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 3 và ngày thứ 6 trong thời gian cách ly y tế tại nhà.

Trong lúc, Hải Phòng quy định từ 12h00 ngày 7.7 áp dụng cách ly tập trung 21 ngày đối với tất cả những người về Hải Phòng từ thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều địa phương khác cũng quy định người đến từ TPHCM phải cách ly tập trung 21 ngày.

Như vậy, Bộ Y tế đưa ra quy định lấy mẫu xét nghiệm 3 lần trong thời gian cách ly thì rõ ràng việc bắt buộc có "giấy phép con" âm tính mới cho vào địa phương là thừa.

Chưa kể, Thừa Thiên - Huế quy định, kể từ 14h ngày 7.7, thực hiện cách ly tập trung 21 ngày và lấy mẫu xét nghiệm PCR đối với tất cả công dân đã đi qua/đến từ các huyện/thị xã/thành phố của Quảng Ngãi khi vào tỉnh.

Cần phải có sự điều chỉnh cho phù hợp về quy định xét nghiệm nhanh được áp dụng như thế nào, thời gian cách ly là bao lâu, tập trung hay ở nhà để thống nhất các biện pháp phòng dịch trong cả nước, không phải mỗi nơi làm một kiểu.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/dung-bien-xet-nghiem-am-tinh-thanh-mot-thu-giay-phep-con-thoi-covid-19-928274.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.
“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

(GLO)- Những ngày tháng 4 lịch sử này, khi cả nước đang hướng đến chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức nhằm nhân lên tình cảm thiêng liêng dành cho Tổ quốc.

Để TP.HCM là nơi đáng sống

Để TP.HCM là nơi đáng sống

Có lẽ không nên ngạc nhiên lắm về thông tin TP.HCM đứng đầu danh sách các địa phương mà người dân cả nước muốn di cư đến, theo Báo cáo 'Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở VN (PAPI): Đo lường từ kinh nghiệm thực tiễn của người dân, năm 2023' vừa công bố ngày 2.4.