Chống dịch rất cần số hóa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau 2 năm dịch Covid-19 hoành hành khắp thế giới, hẳn nhiều người đã bắt đầu quen với việc khai báo y tế, cả theo cách truyền thống là viết ra giấy hay dùng các ứng dụng điện thoại.

 

Việc sử dụng công nghệ mới giúp người dân không cần hạ khẩu trang khi kiểm tra ở các chốt khai báo y tế của Quảng Trị - ẢNH: NGUYỄN HOÀN
Việc sử dụng công nghệ mới giúp người dân không cần hạ khẩu trang khi kiểm tra ở các chốt khai báo y tế của Quảng Trị - ẢNH: NGUYỄN HOÀN


Nhưng sẽ không ít người ngạc nhiên khi Quảng Trị, một tỉnh miền Trung, đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào quá trình khai báo y tế. Trong quá trình thực hiện khai báo y tế bằng công nghệ này, người dân không phải mở khẩu trang, vừa giảm bớt thời gian vừa đảm bảo các biện pháp phòng Covid-19.

Ông Nguyễn Hoàn, Phó giám đốc Sở TT-TT tỉnh Quảng Trị, chia sẻ rằng địa phương đã áp dụng thí điểm công nghệ AI đo thân nhiệt, nhận diện an ninh qua mắt người tại 2 chốt kiểm tra y tế trên QL1 và 1 chốt đặt trên đường Hồ Chí Minh. Ngoài việc dùng công nghệ AI, Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cũng khảo sát để lắp đặt camera hỗ trợ công tác giám sát tại 3 chốt vừa đề cập. Khi đi vào hoạt động, các camera này sẽ truyền dữ liệu về Trung tâm giám sát điều hành thông minh tỉnh Quảng Trị. Đó thực sự là những thông tin đáng mừng, thể hiện nỗ lực rất đáng kinh ngạc tại Quảng Trị, địa phương vốn không phải là trung tâm công nghệ của cả nước.

Là đơn vị chuyển giao miễn phí toàn bộ công nghệ cũng như các thiết bị để áp dụng AI tại các điểm chốt cho Quảng Trị, ông Bùi Minh Thuận, Giám đốc Chi nhánh Viettel Quảng Trị, đánh giá Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Quảng Trị đã rất cầu thị khi mời các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin đến trình bày các giải pháp chống dịch, ủng hộ cho tỉnh.

Từ câu chuyện ở chốt kiểm tra y tế ở Quảng Trị, có thể nhân rộng ra nhiều khâu, công đoạn khác trong công tác chống dịch như: sắp lịch lấy mẫu xét nghiệm, trả kết quả, thậm chí cả giấy “thông hành điện tử” (cách gọi kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19) cho người dân thông qua các phần mềm trên thiết bị di động cá nhân...

Chống dịch đã đến lúc cần... số hóa !

Theo NGUYỄN PHÚC (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Một quyết định hợp lý

Một quyết định hợp lý

UBND tỉnh Nghệ An vừa thành lập ban chỉ đạo chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng mở rộng QL1A đã thực hiện cách đây hàng chục năm nhưng người dân bị giải tỏa chưa được bồi thường.
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.