Câu chuyện giáo dục: Cứ thế này thì bao giờ học sinh mới trưởng thành?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đầu giờ chiều 28.6, Sở GD-ĐT TP.HCM có thông báo khẩn gửi các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên trực thuộc về việc lấy ý kiến phụ huynh học sinh lớp 12 về thi tốt nghiệp THPT ngày 7 và 8.7 theo lịch của Bộ GD-ĐT.

Lớp 12, bước vào tuổi 18, học sinh đủ tuổi chịu trách nhiệm về các hành động của mình
Lớp 12, bước vào tuổi 18, học sinh đủ tuổi chịu trách nhiệm về các hành động của mình


Theo đó, phụ huynh sẽ chọn 1 trong 3 phương án mà sở đưa ra là “Phụ huynh yên tâm và đồng ý cho con thi...”; “Phụ huynh không yên tâm nhưng vẫn đồng ý cho con thi...” và “Phụ huynh không yên tâm và không đồng ý cho con thi...”.

Ở đây, tôi muốn bàn về đối tượng lẽ ra cần phải hỏi trong cuộc khảo sát này.

Tôi nghĩ giản đơn là trước khi chúng ta làm một việc gì đó, thì đối tượng được hỏi phải là chúng ta chứ không phải cha mẹ hoặc người khác về việc chúng ta làm việc ấy như thế nào, muốn hay không muốn làm việc ấy.

Theo thông tin trên báo chí thì có những gia đình các thành viên đã tranh luận nảy lửa việc cho con em mình thi  tốt nghiệp THPT hay không. Có phụ huynh cho biết con họ rất muốn đi thi vào đợt này mặc dù tình hình dịch Covid-19 ở TP.HCM đáng báo động và bản thân phụ huynh chưa muốn con thi đợt 1.

Có thể khi đặt vấn đề lấy ý kiến phụ huynh, các nhà quản lý nghĩ các em học sinh còn nhỏ, chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm về mình. Thế nhưng tôi đoán khoảng 55 - 65% các em học sinh lớp 12 đến ngày 7.7.2021 sẽ tròn 18 tuổi - đủ tuổi chịu trách nhiệm về các hành động của mình.

Thiết nghĩ, nếu gần 2/3 số học sinh lớp 12 đã tròn 18 tuổi, đủ để chịu trách nhiệm với quyết định của mình, chả nhẽ không tự mình có câu trả lời mà các nhà quản lý phải hỏi cha mẹ các em?

Nếu vẫn phải bảo bọc thế này thì bao giờ các em học sinh Việt Nam mới trưởng thành ?

Theo Ngọc Thuận (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.