"Vaccine tốt nhất là loại có sẵn mà bạn có thể tiêm ngay bây giờ"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Có nhiều ý kiến bàn luận về việc tiêm vaccine, nên là loại này, không nên loại kia, so sánh vaccine AstraZeneca của Anh không thể bằng Pfizer của Mỹ, nên phải chờ hàng Mỹ sang mới đi tiêm cho an toàn.

 

 Chuyên gia Australia nói rằng, khó so sánh vaccine nào tốt hơn. Ảnh: AFP
Chuyên gia Australia nói rằng, khó so sánh vaccine nào tốt hơn. Ảnh: AFP



Nhưng cách suy nghĩ đó không có lợi cho bản thân và cho cộng đồng, bởi vì chần chừ không tiêm vaccine, “kén cá chọn canh” trong lúc này là bất lợi cho việc ngăn chặn lây lan dịch COVID-19. Dịch bệnh đã mang lại quá nhiều sự hoang mang, lo lắng, thậm chí sợ hãi, đừng thêm những thông tin làm cho cộng đồng rối trí hơn.

Báo chí đưa tin, đến ngày 22.6, Brazil đã vượt mốc 500.000 người chết vì COVID-19, nhưng người dân vẫn từ chối tiêm các loại vaccine mà họ cho rằng “không đạt chuẩn”. Những thông tin của các loại nhà được gọi là “vaccine học” trên mạng đã vô tình ngăn cản việc tiếp cận vaccine của cộng đồng, nhiều người chỉ có tin vào Pfizer của Mỹ, từ chối các loại vaccine khác. Và đó là nguyên nhân bùng phát dịch rất mạnh ở quốc gia này.

Trong bài viết “Chuyên gia Australia: Khó so sánh vaccine nào tốt hơn” trên báo chí ngày 24.6.2021, hai nhà nghiên cứu sau tiến sĩ Wen Shi Lee và Hyon Xhi Tan tại Viện nghiên cứu Peter Doherty về bệnh nhiễm và miễn dịch (Australia) đánh giá rất khó trả lời câu hỏi vaccine nào tốt nhất. Các chuyên gia khẳng định: “Vaccine tốt nhất là loại có sẵn mà bạn có thể tiêm ngay bây giờ”.

Mới đây, sau trường hợp giáo viên nam sinh năm 1995 tử vong sau 39 tiếng tiêm vaccine, đã rộ lên những ý kiến e ngại tiêm vaccine AstraZeneca. Tuy nhiên, nguyên nhân tử vong của ca này chưa được xác định và công bố có căn cứ khoa học, người dân không nên quá lo lắng, từ chối cơ hội được tiêm vaccine.

Về trường hợp này, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM phân tích, bình thường vẫn có nhiều trường hợp mạnh khỏe nhưng đột tử mà không có tiêm vaccine. Cho nên trường hợp nam giáo viên tử vong sau 39 tiếng tiêm vaccine gần như không liên quan đến vaccine. Chúng ta nên chờ đợi nguyên nhân tử vong được công bố từ cơ quan chuyên môn, không nên đồn đãi những điều không có lợi. Và cho dù có thêm một vài trường hợp bị sốc phản vệ sau khi tiêm vaccine, thì điều này cũng được các nhà khoa học trên thế giới kết luận là bình thường nếu ở tỉ lệ thấp.

Xin được trích chia sẻ của bác sĩ Trương Hữu Khanh: “Chỉ có vaccine ngừa COVID-19 mới đưa cuộc sống về bình thường. Nhìn các nước Châu Âu ra sân xem bóng đá thì biết nhờ vaccine chứ nhờ cái gì bây giờ”.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/vaccine-tot-nhat-la-loai-co-san-ma-ban-co-the-tiem-ngay-bay-gio-924039.ldo
 

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.