Thời điểm quyết định

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sáng đầu tuần, tôi chạy xe ra đầu đường có việc, đã thấy chợ tự phát ngay góc ngã ba đường, sát bên nhà thờ được giăng dây phong tỏa.

Nhiều ngả đường TP HCM vắng vẻ hơn. Hàng quán treo biển "Chỉ bán đem về", không ít cửa hàng giăng dây và đặt bàn để đặt hàng mua bán trên đó, tránh tiếp xúc trực tiếp giữa người bán và người mua, giữ khoảng cách an toàn theo quy định. Nhiều cửa tiệm đã đóng cửa, các phương tiện giao thông công cộng ngừng hoạt động....

 

Chợ tự phát đường Trần Khắc Chân, phường Tân Định, quận 1 không còn cảnh mua bán nhộn nhịp
Chợ tự phát đường Trần Khắc Chân, phường Tân Định, quận 1 không còn cảnh mua bán nhộn nhịp


TP HCM bước vào tuần đầu tiên của những ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 10 của UBND TP. Chỉ thị ban hành và có hiệu lực từ chiều tối 19-6, dừng tất cả các loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, dừng hoạt động các chợ tự phát; không tụ tập trên 3 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; thực hiện khoảng cách tối thiểu 1,5 m giữa người với người tại các địa điểm công cộng; tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, hạn chế tối đa việc di chuyển của người dân...

Còn nhớ, sau đợt giãn cách xã hội trên cả nước vào nửa đầu tháng 4-2020 thì TP HCM, Hà Nội và một số tỉnh, thành có nguy cơ cao đã thực hiện cách ly xã hội thêm 15 ngày nữa. Những ngày đó, TP HCM thực hiện rất quyết liệt, khẩn trương, nghiêm túc nên dịch Covid-19 được khống chế, sau đó toàn TP trở lại nhịp sống bình thường. Điều đó cho thấy công tác phòng chống dịch phải được thực hiện triệt để với tinh thần "chống dịch như chống giặc", không được phép chủ quan, lơ là, bởi sự chủ quan nào cũng phải trả giá rất đắt.

Vào năm 2020, TP HCM đặc biệt chú ý bảo vệ một trong những điểm nóng, xem như "thành trì" là các khu công nghiệp, bởi nơi đây tập trung đông công nhân và nguy cơ lây lan lớn nếu xảy ra ca bệnh. Đợt đó, TP HCM đã thành công, giữ được "thành trì", dịch được khống chế, đẩy lùi.

Với đợt dịch khởi phát từ cuối tháng 5-2021 đến nay, TP HCM đã nỗ lực, thực hiện nhiều biện pháp và về cơ bản đã kiểm soát được một số chuỗi lây nhiễm nhưng vẫn chưa khống chế được dịch bệnh. Sau khi thực hiện theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, bên cạnh những nơi thực hiện nghiêm, vẫn có nơi còn lỏng lẻo. Không khó bắt gặp những đoạn đường dân cư tấp nập, hàng quán vẫn bày bán ngồi ăn tại chỗ. Điều đó cũng được lãnh đạo TP HCM xác nhận trong các cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19. Vì vậy, lần này TP HCM đưa ra các biện pháp mạnh mẽ hơn, siết lại kỷ cương, tăng cường tốc độ xử lý các ổ dịch, vượt qua và chặn đứng dịch lây lan.

Có thể xem 7 ngày trong tuần này là tuần quyết định, cao điểm để dập dịch tại TP HCM. Theo Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên, yêu cầu cấp thiết hiện nay là phải triển khai biện pháp mạnh hơn, quyết liệt hơn. Các lực lượng chức năng tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm để tạo nền nếp, kỷ cương trong phòng chống dịch bệnh. Quyết tâm sau 1 tuần tới, TP HCM có thể khống chế được dịch bệnh.

"Chúng ta chấp nhận hy sinh lợi ích ngắn để duy trì lợi ích lâu dài". Đó chính là một mệnh lệnh phải thực thi, bằng hành động cụ thể và bằng mọi giá để chiến thắng đại dịch.

Theo VIỆT QUÝ (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.