Sức mạnh kết đoàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Quỹ vắc xin phòng Covid-19 đã chính thức ra mắt cuối tuần qua. Đây là sự kiện thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Hơn 5.600 tỷ đồng đã được các doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể xã hội cam kết đóng góp, chung tay cùng Chính phủ chống dịch. Nói như Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thì đó là “Quỹ của lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết, niềm tin, của trái tim kết nối trái tim”.

“Chỉ có ở đất nước tôi!”, “Tuyệt vời quá Việt Nam ơi!”, “Mong tất cả người dân Việt Nam sẽ được tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19”... là những dòng trạng thái xuất hiện trên nhiều trang mạng xã hội; dưới các tin, bài về lễ ra mắt Quỹ vắc xin phòng Covid-19 tối 5-6 tại Hà Nội. Đó là niềm tự hào, là vinh dự và trách nhiệm của người dân Việt Nam mỗi khi đất nước gặp khó khăn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng hoa và chứng nhận cho các cá nhân, tổ chức đóng góp vào Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19 ẢNH: NHẬT BẮC/TNO
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng hoa và giấy chứng nhận cho các cá nhân, tổ chức đóng góp vào Quỹ vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: Nhật Bắc/TNO


Chúng ta cũng đã nhiều lần tổ chức các đợt quyên góp giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, quyên góp giúp đỡ người nghèo... Nhưng có lẽ, đêm quyên góp cho Quỹ vắc xin phòng Covid-19 lần này đã khác. Đó là cuộc quyên góp vì sự an toàn cho tính mạng toàn dân. Thủ tướng Chính phủ đã rất xúc động khi nhắc tới những việc làm đầy nghĩa tình của người dân cả nước khi không tính toán thiệt hơn, không nề hà tuổi tác, bất kể sang hèn, bằng ý thức trách nhiệm với cộng đồng, bằng tình thương, sự sẻ chia đã góp công, góp của cùng Chính phủ chống dịch.

Không xúc động sao được khi giữa khó khăn vì đại dịch, các doanh nghiệp vẫn đóng góp hàng chục, hàng trăm tỷ đồng cho Quỹ vắc xin phòng Covid-19. Không xúc động sao được đó là những đồng tiền thiện nguyện của tín đồ các tôn giáo, tiền tiết kiệm của người già, cán bộ về hưu, tiền “đập heo” của các em nhỏ... mỗi người một cách, ai cũng muốn góp một phần nhỏ bé của mình cho cuộc chiến chống dịch của Chính phủ, sẻ chia một phần khó khăn với đội ngũ thầy thuốc, những chiến sĩ chống dịch trên tuyến đầu.

Đất nước đang gồng mình trước sự lây lan của đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4. Dẫu chúng ta tự tin là đang dần kiểm soát được dịch bệnh nhưng số ca nhiễm Covid-19 đã lên trên 9.100 người, hơn 50 người đã tử vong và dường như vẫn chưa dừng lại. Điều đó cho thấy, cần phải chủ động ngăn chặn nguồn lây. Cách duy nhất là thực hiện được miễn dịch cộng đồng. Muốn vậy thì phải có vắc xin. Mà vắc xin là tiền và chúng ta phải mua bằng rất nhiều tiền.

Việt Nam đề ra mục tiêu đến cuối năm nay bao phủ vắc xin cho ít nhất 2/3 dân số. Chúng ta cần khoảng 150 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 để tiêm cho khoảng 75 triệu dân với kinh phí ước khoảng 25.000 tỷ đồng. Trong bối cảnh ngân sách nhà nước có hạn, hơn lúc nào hết, sự chung sức, đồng lòng của toàn xã hội với Chính phủ là điều hết sức cần thiết.

Hơn 5.600 tỷ đồng đã được các doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể xã hội cam kết đóng góp. Đến thời điểm hiện tại, gần một nửa số đó đã được chuyển vào tài khoản của Quỹ và dòng tiền vẫn tiếp tục chuyển vào trong những ngày tới. Hy vọng, cùng với 12.000 tỷ đồng ngân sách được Quốc hội thông qua có thể giúp Chính phủ hoàn thành mục tiêu bao phủ vắc xin cho người dân.   

Dư luận quốc tế đánh giá cao sự sáng tạo của Chính phủ Việt Nam và ý thức trách nhiệm, tinh thần đoàn kết của Nhân dân Việt Nam trước đại dịch. Đồng thời cho rằng, Quỹ vắc xin phòng Covid-19 của Việt Nam có tính thực tiễn, chủ động, linh hoạt trong việc ứng phó với dịch bệnh. Việc đa dạng hóa nguồn vắc xin bao gồm cả đầu tư, phát triển trong nước và xã hội hóa sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng. Quỹ vắc xin phòng Covid-19 của Việt Nam cũng phù hợp với sáng kiến vắc xin toàn cầu, góp phần quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch và bảo vệ chuỗi cung ứng sản xuất.

“Một cây làm chẳng nên non. Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết, niềm tin từ sự kết nối triệu triệu trái tim người Việt sẽ giúp chúng ta vượt qua khó khăn, thử thách. Bài học về tinh thần dân tộc, về truyền thống kết đoàn luôn là nguồn sức mạnh vô biên góp phần tạo nên một Việt Nam chiến thắng trong cuộc chiến đầy cam go với đại dịch Covid-19 lần này!

 

 ĐÌNH CƯƠNG
 

Có thể bạn quan tâm

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.