Chiến thuật vắc xin dịch vụ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã rất ngỡ ngàng khi thấy hình ảnh các cổ động viên bóng đá ngồi kín khán đài Sân vận động Puskás Arena ở Hungary khi theo dõi các trận đấu tại Euro 2020.

Đây là sân vận động duy nhất hiện tại của châu Âu cho phép 100% khán giả vào sân với sức chứa 68.000 người.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày Hungary vẫn đang ghi nhận gần 100 ca bệnh Covid-19 mới. Song, có lý do để nước này “dũng cảm” như vậy. Tới thời điểm hiện tại, theo Trung tâm kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh châu Âu (ECDC), 53% dân số trên 18 tuổi của quốc gia này đã tiêm đủ 2 liều vắc xin Covid-19, 66,2% dân số đã tiêm ít nhất 1 liều (với dân số gần 10 triệu người).

Đẩy sớm, đẩy nhanh chiến lược vắc xin để đạt miễn dịch cộng đồng đang trở thành cơ sở để nhiều quốc gia trên thế giới bắt đầu trở lại trạng thái bình thường trong đại dịch Covid-19.

Tại Việt Nam, chúng ta mới bắt đầu tiêm vắc xin Covid-19 kể từ tháng 3.2021 và cho tới nay mới chỉ hơn 2 triệu liều được tiêm, đạt tỷ lệ 2,3% dân số; số người tiêm đủ 2 liều mới chỉ là hơn 100.000 người, đạt tỷ lệ chỉ 0,1%.

Bộ Chính trị trong kết luận tại cuộc họp hôm 11.6 về công tác phòng chống dịch Covid-19 cũng đã nêu rõ yêu cầu xem xét cho phép tổ chức, cá nhân đủ điều kiện theo quy định của nhà nước mua, cung cấp vắc xin ngừa Covid-19, để đẩy nhanh việc mua và tổ chức tốt tiêm vắc xin cho người dân.

Mới đây, Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cũng đã chỉ đạo chuẩn bị khởi động cơ chế tiêm dịch vụ vắc xin Covid-19 sau khi tiêm xong cho đối tượng ưu tiên và đạt miễn dịch cộng đồng.


Mục tiêu quan trọng nhất của chiến lược vắc xin là đẩy nhanh việc mua và cung cấp được nhiều nhất vắc xin Covid-19 đến người dân để đạt hiệu quả miễn dịch cộng đồng. Chính vì vậy, trong thời điểm mà “nguy cơ lỗi nhịp” trong chiến lược vắc xin đang hiện hữu, thì cần phải huy động mọi nguồn lực, mọi khả năng, mọi hình thức và bằng mọi cách để thực hiện được mục tiêu nói trên.

Trong những ngày qua, TP.HCM và nhiều địa phương, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn, cũng đã đề xuất được chủ động tiếp cận nguồn vắc xin và sớm thực hiện cơ chế vắc xin dịch vụ bên cạnh việc tiêm vắc xin miễn phí theo đối tượng ưu tiên. Đây là những giải pháp hoàn toàn khả thi, thậm chí rất cần thiết để tập trung các nguồn lực xã hội cho việc thực hiện các mục tiêu của chiến lược vắc xin, không chỉ là mua mà còn tổ chức tiêm cho người dân.

Nếu việc tiêm vắc xin dịch vụ có thể triển khai sớm, song song với tiêm vắc xin miễn phí cho các đối tượng ưu tiên, hay các vùng đang có dịch bùng phát, thì không chỉ đẩy nhanh được độ phủ của vắc xin Covid-19 mà còn giúp nhà nước giảm được gánh nặng ngân sách. Nguồn ngân sách nhà nước cho việc này hay Quỹ vắc xin Covid-19 đã được rất nhiều người dân, doanh nghiệp ủng hộ những ngày qua có thể dùng để tập trung cho “trụ cột” thứ 2 của chiến lược vắc xin: nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất vắc xin trong nước để chủ động nguồn cung.

Theo LÊ HIỆP (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.