CEO Nguyễn Tử Quảng tuyên bố: 10 giây phát hiện COVID-19 qua nước súc miệng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thiết bị xét nghiệm COVID-19 do Bkav nghiên cứu và phát triển sẽ sử dụng nước muối súc miệng của những người lấy mẫu. Đưa vào ống nghiệm. Bấm nút. Và 10 giây sau có kết quả- Tuyên bố của CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng.

 

 Thiết bị phát hiện COVID-19 qua nước muối xúc miệng hứa hẹn sẽ thay đổi tích cực chiến lược phòng chống COVID-19, không chỉ tại Việt Nam mà có thể trên cả Thế giới- CEO Nguyễn Tử Quảng. Ảnh: Thẩm Hồng Thuỵ
Thiết bị phát hiện COVID-19 qua nước muối súc miệng hứa hẹn sẽ thay đổi tích cực chiến lược phòng chống COVID-19, không chỉ tại Việt Nam mà có thể trên cả Thế giới- CEO Nguyễn Tử Quảng. Ảnh: Thẩm Hồng Thuỵ



Hôm nay, CEO Nguyễn Tử Quảng sẽ báo cáo với hội đồng của Bộ Khoa học và Công nghệ về thiết bị này sau khi đã trình bày với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Mô tả của ông Quảng khá là thú vị.

Công nhân các khu công nghiệp chẳng hạn, buổi sáng chỉ cần súc miệng bằng nước muối và đưa vào trong thiết bị là sẽ biết ngay ai có kết quả dương tính.

Công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo AI (viết tắt của thuật ngữ tiếng Anh Artificial Intelligence), theo đó, các nhà phát triển của Bkav dùng một dải tần số ánh sáng chiếu vào ống nghiệm chứa nước muối súc miệng, sau đó thu bằng sensor ở đầu ra. Các tần số bị hấp thụ ở mức độ nhiều hay ít sẽ được đo để đưa ra kết quả cuối cùng.

BKAV đã training (huấn luyện) cho AI để AI có thể biết và phân biệt mẫu bệnh phẩm của những người mắc COVID-19 và những người không mắc. Các cuộc huấn luyện đã được tiến hành tại chính Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và bước đầu có kết quả rất khả quan.

Nếu thiết bị của BKAV vượt qua các cuộc đánh giá để triển khai trên vùng thực địa có dịch thì CEO Nguyễn Tử Quảng nói đúng. Nó “hứa hẹn sẽ thay đổi tích cực chiến lược phòng chống COVID-19, không chỉ tại Việt Nam mà có thể trên cả thế giới”.

Không biết bao nhiêu lần rồi, chúng ta đặt ra câu hỏi “24.000 giáo sư tiến sĩ ở đâu?” trước mỗi vấn đề cần sự xuất hiện của khoa học, công nghệ.

Và lần này, bất kể thành bại, ông Nguyễn Tử Quảng đã trả lời câu hỏi ấy.

Khoa học không bao giờ chỉ có thành công khi mà mỗi ánh hào quang thành công của một công trình nghiên cứu luôn phải bước trên vô số những bậc thang của sự thất bại. Vấn đề chỉ là ở chỗ người ta có dám, có kiên trì, quyết đoán theo đuổi không mà thôi.

Thiết bị xét nghiệm COVID-19 qua nước muối súc miệng, một đề tài nghiên cứu quá thực tiễn, quá thời sự, quá cấp thiết được thực hiện bởi một doanh nghiệp tư nhân. Điều đó có ý nghĩa rất lớn, nó đang thể hiện trách nhiệm xã hội cần có của một nhà khoa học, một doanh nghiệp, hay cá nhân một CEO trước những vấn đề của đất nước, dân tộc.

Bởi nếu thiết bị này được bảo vệ thành công trước các hội đồng khoa học, ít nhất nó tiết kiệm vô số tiền thuế của dân. Một bên là 200- 700 ngàn đồng chi phí cho một mẫu xét nghiệm thông thường và một đằng là không cần kit, không cần sinh phẩm xét nghiệm mà “chỉ sử dụng nước muối” và 10 giây đã có kết quả.



https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/ceo-nguyen-tu-quang-tuyen-bo-10-giay-phat-hien-covid-19-qua-nuoc-suc-mieng-918353.ldo

Theo ANH ĐÀO (LĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.
“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

(GLO)- Những ngày tháng 4 lịch sử này, khi cả nước đang hướng đến chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức nhằm nhân lên tình cảm thiêng liêng dành cho Tổ quốc.

Để TP.HCM là nơi đáng sống

Để TP.HCM là nơi đáng sống

Có lẽ không nên ngạc nhiên lắm về thông tin TP.HCM đứng đầu danh sách các địa phương mà người dân cả nước muốn di cư đến, theo Báo cáo 'Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở VN (PAPI): Đo lường từ kinh nghiệm thực tiễn của người dân, năm 2023' vừa công bố ngày 2.4.