Trách nhiệm đã có tên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

“Phải chỉ rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm cá nhân” là tinh thần xuyên suốt của người đứng đầu Chính phủ trong các chỉ đạo về công tác phòng chống dịch những ngày qua.

Ngày 2.5, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng có công điện nhằm chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đúng là cần phải chấn chỉnh lại việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Bởi lẽ, việc chủ quan với dịch bệnh đã không chỉ xuất hiện ở ý thức người dân mà tình trạng lơ là, thậm chí buông lỏng công tác phòng, chống dịch đã phổ biến ở bộ máy chính quyền nhiều địa phương.

Chúng ta có giữ được thành quả chống dịch, có tiếp tục kiểm soát tốt làn sóng dịch thứ 4 hiện nay hoàn toàn nằm ở việc chúng ta có duy trì được kỷ luật chấp hành, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch hay không. Vai trò của chính quyền địa phương và ý thức vì cộng đồng của mỗi cá nhân một lần nữa là yếu tố quyết định.

Trong công điện về phòng chống dịch của Thủ tướng, tính “cá thể hóa” được thể hiện rất cao. Nếu như các địa phương Vĩnh Phúc, Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lâm Đồng... được biểu dương, đề nghị xem xét khen thưởng thì Thủ tướng cũng nghiêm khắc phê bình: Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Khánh Hòa đã để xảy ra tình trạng không tuân thủ quy định 5K; phê bình Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang chậm triển khai các khuyến nghị của Bộ Y tế về bảo đảm điều kiện vật chất, trang thiết bị phòng chống dịch và năng lực xét nghiệm tại địa phương.

Thủ tướng cũng chỉ đích danh, yêu cầu Đà Nẵng, Hà Nam, Yên Bái căn cứ hậu quả xảy ra để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, xử lý theo quy định, kể cả xử lý trách nhiệm hình sự, theo tinh thần khách quan, công bằng, nghiêm minh.

Mong rằng các địa phương khi thực hiện chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch cũng theo tinh thần của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, mỗi việc đều được phân công rõ ràng, mỗi sai phạm đều có cá nhân chịu trách nhiệm. Trách nhiệm không còn là thứ chung chung, là “không ai cả” mà nó phải được gọi tên ông giám đốc trung tâm y tế để xảy ra lây nhiễm chéo, là anh tu nghiệp sinh trở về từ Nhật Bản không chấp hành quy định cách ly , lây nhiễm cho 15 người…

Trước sự quyết tâm, thần tốc của toàn hệ thống, cho đến nay dịch Covid-19 vẫn cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên, tình hình đang có diễn biến phức tạp hơn, có tình huống xấu đi hơn, khó dự báo, chưa lường hết được.

Hãy nhìn cuộc đại khủng hoảng dịch ở Ấn Độ và các nước để các cấp chính quyền địa phương và mỗi cá nhân buộc phải gọi tên “trách nhiệm” của mình. Không có thành quả nào là tự nhiên, nó phải được trả giá bằng kỷ luật công tác, bằng thái độ trách nhiệm với công việc được giao của mỗi cán bộ, công chức; bằng việc tuân thủ pháp luật của mỗi công dân và cao hơn cả là ý thức cộng đồng của từng cá nhân. Cái giá ấy có thể sẽ rất đắt nếu chúng ta lơ là nhưng sẽ là quá rẻ khi chúng ta cùng nhau chiến thắng đại dịch.


 

Theo An Nguyên (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.