Ở nhà… chống dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thoạt nghe có vẻ kỳ lạ nhưng đó lại là thông điệp mà chính quyền những nơi có dịch đang kêu gọi người dân thực hiện.

Thay vì ra ngoài, người dân TP.HCM có thể đặt món ăn, thức uống qua các ứng dụng giao hàng - Ảnh: Nguyên Vũ
Thay vì ra ngoài, người dân TP.HCM có thể đặt món ăn, thức uống qua các ứng dụng giao hàng - Ảnh: Nguyên Vũ

 
Mới đây nhất, từ 28.5, TP.HCM kêu gọi người dân hạn chế ra ngoài nếu không thật sự cần thiết, không tụ tập trên 10 người ở bên ngoài các công sở, trường học và bệnh viện.

Cùng với việc hàng loạt dịch vụ không thiết yếu dừng hoạt động, quán ăn chỉ được bán mang về, hạn chế hội họp, sinh hoạt tôn giáo không quá 10 người, giữ khoảng cách 2 m giữa 2 người... cho thấy TP.HCM đang áp dụng các biện pháp trong Chỉ thị 15/2020 của Thủ tướng.

Cả lãnh đạo TP và ngành y tế đều chung nhận định vẫn có khả năng xuất hiện F0 trong cộng đồng trong những ngày tới khi 2 trong 3 chuỗi lây nhiễm tại TP.HCM trong 10 ngày qua chưa xác định được nguồn lây. Ổ dịch mới? nhất liên quan đến một cơ sở sinh hoạt tôn giáo của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (Q.Gò Vấp) có hàng chục thành viên cư trú tại 8 quận, huyện; nhiều F1 của các thành viên đã trở thành F0. Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhận định ổ dịch này có thể đã qua 2 chu kỳ lây lan. Với mức độ giao thương đông đúc, đi lại thường xuyên thì khả năng người dân tiếp xúc F0 trong cộng đồng vẫn luôn hiện hữu. Và nếu tụ tập đông người vào lúc này đồng nghĩa với nguy cơ nhiễm Covid-19 sẽ càng cao hơn.

Nếu như năm 2020, thông điệp “ai ở đâu thì đứng yên chỗ đó”, “ở nhà là yêu nước” được lan truyền và hưởng ứng mạnh mẽ thì thông điệp “ở nhà chống dịch” năm nay có điểm khác biệt gắn với bối cảnh thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”. Không phải đóng cửa nghỉ hẳn mà các hàng quán ăn uống ở TP.HCM vẫn được mở cửa và bán mang về; người dân có thể đặt món ăn, thức uống thông qua các ứng dụng giao hàng. "Ở nhà chống dịch" những ngày này không quá khó khăn, bức bí và người dân cũng dần làm quen với nhịp sống trong trạng thái bình thường mới.

Theo Nguyên Vũ (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.
“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

(GLO)- Những ngày tháng 4 lịch sử này, khi cả nước đang hướng đến chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức nhằm nhân lên tình cảm thiêng liêng dành cho Tổ quốc.

Để TP.HCM là nơi đáng sống

Để TP.HCM là nơi đáng sống

Có lẽ không nên ngạc nhiên lắm về thông tin TP.HCM đứng đầu danh sách các địa phương mà người dân cả nước muốn di cư đến, theo Báo cáo 'Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở VN (PAPI): Đo lường từ kinh nghiệm thực tiễn của người dân, năm 2023' vừa công bố ngày 2.4.