"Không biết cơ quan thống kê xây nhà bằng gì?!"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngoặc kép là phát ngôn của TS Phạm Thế Anh - Kinh tế trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách - trước thực tế giá vật liệu xây dựng quá cao, trong khi báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,43%.

 

 Giá sắt thép tăng khiến cho nhiều khách hàng kêu than. Ảnh Hương Ánh.
Giá sắt thép tăng khiến cho nhiều khách hàng kêu than. Ảnh Hương Ánh.



“Quá cao” là thế nào?

Là cả 5 loại vật liệu chính: Ximăng, thép xây dựng, đá, cát và gạch cùng tăng.

Là giá thép, thậm chí tăng đến mức 30-40%, tăng phi mã tới mức các nhà thầu kêu giời vì lo phá sản.

Đến mức ở địa phương như Cà Mau, các doanh nghiệp đồng loạt ký đơn gửi UBND tỉnh, Sở Xây dựng kiến nghị xem xét, điều chỉnh lại giá cả của một số vật liệu xây dựng như sắt, thép, đá, cát... phù hợp với thị trường hiện nay. Kiến nghị cả việc đơn vị cung cấp giá cho cơ quan quản lý nhà nước phải chịu trách nhiệm trước giá báo của mình.

Giá cao đến mức Hiệp hội các nhà thầu xây dựng phải kêu cứu tới Thủ tướng mong kiểm tra triệt để nguyên nhân khiến giá thép tăng đột biến trong thời gian qua.

Với chi phí nguyên vật liệu của công trình, chiếm từ 40 - 70% tổng dự toán, giá cả vật liệu xây dựng tăng khủng khiếp đến mức các công trình bị đình đốn, các gói thầu bị ngưng trệ, các nhà thầu thì cứ làm là lỗ.

Giá cao vật liệu xây dựng có nguyên nhân khách quan, là tình trạng chung của thế giới, khi mà chuỗi lưu thông ngưng trệ vì đại dịch khiến mặt bằng giá cả hàng hoá thế giới lẫn trong nước, đặc biệt là những mặt hàng nguyên liệu đầu vào trong thực tế đang ở một mức cao.

Việc tăng giá cao ấy không phản ánh chất lượng điều hành kinh tế.

Cách đặt vấn đề về những con số CPI giảm 0,04% so với tháng trước, đặc biệt là nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,43% - vì thế, còn nhiều dấu hỏi và cần được giải đáp thoả đáng.

Hôm qua, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cũng vừa công bố một con số đáng lo ngại: Trong 4 tháng đầu năm 2021, bình quân mỗi ngày cả nước có đến gần 430 doanh nghiệp phải rời thị trường. Không chỉ có doanh nghiệp nhỏ, đại dịch COVID-19 còn khiến các doanh nghiệp quy mô lớn (hơn 100 tỉ đồng) rời thị trường, tăng 49,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vậy là doanh nghiệp cùng lúc đối mặt với một tác động kép: Dịch bệnh và cơn sốt giá nguyên liệu đầu vào.

“Không biết cơ quan thống kê xây nhà bằng gì?!” là một cách nói, khi mà con số báo cáo không giống, không phản ánh thực tế tăng giá vật liệu xây dựng đang ảnh hưởng rất lớn tới doanh nghiệp xây dựng, và đương nhiên là tác động đến cả nền kinh tế.

Nhưng liệu chúng ta có ngăn được “cơn tăng giá” nếu không nhìn thấy, không thừa nhận nó?!

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/khong-biet-co-quan-thong-ke-xay-nha-bang-gi-905478.ldo

Theo Đào Tuấn (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.