"Giúp bạn chống dịch là giúp chính mình"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau số tiền và hàng hỗ trợ Campuchia, chuyến bay mang theo 500 ngàn USD và nhiều vật tư y tế là quà của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam gửi tặng Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào ứng phó với dịch Covid-19 đã đến nơi vào sáng 4-5. Dù đang phải đương đầu với nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, nhưng Việt Nam vẫn sẵn sàng sẻ chia khó khăn, chung tay giúp các nước bạn thân thiết ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh với tinh thần “Giúp bạn chống dịch là giúp chính mình”.   

Cùng với Ấn Độ, Thái Lan thì Campuchia và Lào đang được xếp vào nhóm các nước có nguy cơ lây lan dịch bệnh sang Việt Nam rất lớn. Vì vậy, giúp bạn chống dịch là giúp chính mình đã trở thành quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước và ngành Y tế Việt Nam.

Bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai-trao tặng khẩu trang y tế và dung dịch rửa tay sát khuẩn cho Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ) và Đồn Công an Cửa khẩu Quốc tế Oyadav (Vương quốc Campuchia). Ảnh: Mộc Trà
Bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai-trao tặng khẩu trang y tế và dung dịch rửa tay sát khuẩn cho Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ) và Đồn Công an Cửa khẩu Quốc tế Oyadav (Vương quốc Campuchia). Ảnh: Mộc Trà


Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, vật tư, trang-thiết bị y tế phục vụ phòng-chống dịch là hết sức cấp bách và cần thiết. Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã quyết định hỗ trợ Campuchia 800 máy thở, 2 triệu chiếc khẩu trang y tế, 300 ngàn chiếc khẩu trang N95 và các trang-thiết bị y tế khác, giúp nước này ứng phó dịch bệnh với quy mô khoảng 14 ngàn người mắc bệnh.  

Còn với Lào, so với năm ngoái, lần bùng phát dịch từ giữa tháng 4 này với số ca lây nhiễm ngoài cộng đồng liên tục tăng cao ở 2 con số, có ngày lên đến 3 con số, với hơn 900 ca chỉ sau 2 tuần lễ, đang đặt Lào vào nguy cơ khủng hoảng y tế rất cao, nếu quốc gia này không có những giải pháp ngăn chặn quyết liệt, triệt để.

3 bệnh viện tuyến trung ương tại thủ đô Vientiane đã quá tải. 3 bệnh viện dã chiến với hơn 1.000 giường bệnh hoàn thành xây dựng trong vòng 1 tuần đã bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân. Việc truy vết, xét nghiệm, thu dung, cách ly, điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 đang được ngành Y tế Lào tiến hành khẩn trương, cùng với sự hỗ trợ tích cực của chính quyền các địa phương, Hội Người Việt Nam tại Lào.

Trong khi nguồn lực có hạn, số ca mắc Covid-19 mới vẫn tiếp tục gia tăng, ngành Y tế Lào đang đứng trước những thách thức lớn trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn. Sự trợ giúp quốc tế lúc này là vô cùng cần thiết.

Số tiền 500 ngàn USD cùng 2,57 triệu chiếc khẩu trang y tế, 200 máy thở và 10 tấn hóa chất khử khuẩn Chloramine B là quà tặng thắm tình đồng chí anh em, gắn bó trên tinh thần “Hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa” mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam dành cho Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào, giúp nước bạn có thêm điều kiện ứng phó với dịch bệnh.

Cùng với đó là đoàn chuyên gia gồm 35 y-bác sĩ, kỹ thuật viên giỏi cũng sang giúp Lào triển khai hệ thống xét nghiệm nhanh và lập bệnh viện dã chiến, điều tra dịch tễ, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân, bao gồm những bệnh nhân nặng... và sẵn sàng “Ở đến khi nào hết dịch mới về nước” đã trở thành lời cam kết đầy tin tưởng để ngành Y tế Lào thêm vững vàng trong cuộc chiến đương đầu với dịch Covid-19.    

Bộ Quốc phòng ngày 3-5 cũng đã gửi tặng số vật tư y tế trị giá khoảng 3 tỷ đồng cùng 4 chuyên gia sang giúp hệ thống các bệnh viện Quân y của Lào nâng cao năng lực điều tra dịch tễ, xét nghiệm và điều trị bệnh nhân Covid-19. Các địa phương có chung đường biên giới với Lào và Campuchia từ Tây Nguyên vào đến Tây Nam Bộ, tùy điều kiện cụ thể cũng đã có sự hỗ trợ ban đầu, giúp bạn chống dịch.

Trên tinh thần “Giúp bạn chống dịch là giúp chính mình”, tỉnh Gia Lai cũng đã hỗ trợ trang-thiết bị y tế, khẩu trang, dung dịch khử khuẩn cho 2 tỉnh Stung Treng, Ratanakiri (Vương quốc Campuchia) để bạn có thêm nguồn lực chống dịch. Đồng thời, Gia Lai cũng hỗ trợ thiết bị y tế, khẩu trang, nước sát khuẩn… cho lao động là người Việt Nam đang làm việc ở các tập đoàn, doanh nghiệp của Việt Nam đang làm ăn ở 3 tỉnh Đông Bắc Campuchia.

Thủ tướng Campuchia Hunsen, Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh đã gửi thư cảm ơn Thủ tướng Chính phủ và Nhân dân Việt Nam đã dành tình cảm, sự sẻ chia, giúp đỡ kịp thời Campuchia và Lào ứng phó với dịch Covid-19.

Phát biểu sau khi tiếp nhận tượng trưng khoản hỗ trợ và các vật tư, thiết bị y tế hôm 4-5 tại Sân bay Quốc tế Wattay (thủ đô Vientiane), Phó Thủ tướng Lào Kikeo Khaykhamphithoun nhấn mạnh: “Việt Nam là quốc gia đầu tiên hỗ trợ tài chính, cử chuyên gia, gửi tặng vật tư y tế sang hỗ trợ Lào ứng phó với đợt bùng phát dịch lần này. Đây là minh chứng sinh động của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước Lào-Việt Nam”.
 

ĐÌNH CƯƠNG
 

Có thể bạn quan tâm

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.