Tỉ phú: Những núi tiền và những cái chai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tổng giá trị tài sản của 6 vị tỉ phú USD người Việt vừa được Forbes công bố - vào khoảng 16,7 tỉ USD. Tức là xấp xỉ 5% quy mô nền kinh tế Việt Nam 2020, tương đương thu nhập bình quân của 4,5 triệu người.

Vào ngày Forbes xác nhận Jeff Bezos, ông chủ của Amazon tiếp tục giàu nhất thế giới khối tài sản 177 tỉ USD, cũng chính Amazon phải lên tiếng thừa nhận tình trạng một số nhân viên của mình phải tiểu tiện vào chai trong quá trình làm việc.

Khối tài sản 177 tỉ và điều kiện làm việc khắc nghiệt đến mức không có thời gian đi vệ sinh có gì liên quan không?

Có. Nhưng cũng có một con số khác cũng liên quan: Amazon hiện đang là nhà tuyển dụng tư nhân lớn thứ hai ở Mỹ với số lượng nhân viên lên tới 800.000 người.

800.000 người. 800.000 việc làm. Sinh kế của 800.000 gia đình.

Nếu những cái chai là mặt trái, thì con số 800.000 đó mà một đóng góp xã hội. Đóng góp rất lớn.

Trở lại với 6 vị tỉ phú USD người Việt, với hầu hết là ông chủ của các tập đoàn tư nhân. Điều dễ nhận thấy nhất, nói như chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan là “sự tự thân”. Tự thân trong việc tìm kiếm các mối quan hệ, tự thân soay sở, tự “khôn lên” để lựa chọn con đường phát triển.

Và từ việc dựa vào đất đai, bất động sản thuở ban đầu, nhiều “ông lớn” đã chuyển hướng sang sản xuất với sức mạnh đủ để đi vào công nghệ lõi.

6 cái tên tỉ phú và nhiều người trong số họ đã hướng tới các giá trị xã hội hơn là việc tìm mọi cách để gia tăng lợi nhuận.

Tại buổi “đối thoại 2045”, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc (khi đó là Thủ tướng) đã từng nói đến một Việt Nam cường thịnh, nơi trí thức, tài năng nào cũng có cơ hội cống hiến, phụng sự, nơi có nhiều doanh nghiệp vươn lên trở thành tập đoàn toàn cầu.

Những tập đoàn kinh tế tư nhân, đang là một động lực của nền kinh tế. Cả ở “cách làm”. Cả ở hiệu quả sử dụng vốn. Ngay cả khi họ tự thân. Nếu có một DN Việt đủ sức vươn lên để trở thành một “tập đoàn toàn cầu” thì rất có thể “ông chủ” của nó sẽ là một trong những cái tên trong 6 vị tỉ phú kia.

Nhưng ước mơ cường thịnh, ước mơ toàn cầu còn một điều kiện cần nữa. Đó là sự đoàn kết, sự đồng lòng. Hãy để ý rằng tình trạng “anti” một thương hiệu, một cái tên, hay tâm lý “kỳ thị người giàu” đang là một thực tế không ít nhức nhối.

Quanh các vị tỉ phú bao giờ cũng có những “cái chai”, nhưng sẽ không công bằng nếu những “cái chai” ấy trở thành một định kiến để rũ sạch những giá trị, chẳng hạn ở số thuế mà họ đóng, ở số việc làm mà họ mang đến, và ở những giá trị xã hội mà họ tạo ra.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/ti-phu-nhung-nui-tien-va-nhung-cai-chai-897069.ldo

Theo Đào Tuấn (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.