Để không còn những đoạn trường hộ khẩu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từ 1.7 sẽ không còn cấp mới sổ hộ khẩu, sổ tạm trú cho dân - theo quy định tại Luật Cư trú. Trong khi đó, hàng chục thủ tục dân sinh vẫn đang yêu cầu hộ khẩu.

“Khai sinh, kết hôn, khai tử... tuyển sinh, nhập học… cấp hộ chiếu, giấy thông hành xuất nhập cảnh... đăng ký quyền sử dụng đất, mua bán, cho thuê, chuyển nhượng… đăng ký, mua bán xe... thẻ bảo hiểm, trợ cấp xã hội hằng tháng...

Đây là những thủ tục đang bắt buộc phải có hộ khẩu được một tờ báo thống kê.

Và hãy để ý đến dấu ba chấm (…). Có nghĩa là hằng hà sa số đó vẫn chưa phải là hết.

Ngay những cái sát sườn, thuộc diện “không thể không”- như đăng ký điện, nước, nhà đất, y tế, giáo dục… Tất tật giờ vẫn đòi hỏi cái đầu tiên là hộ khẩu.

Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng từng chỉ ra có gần 30 thủ tục hành chính ở cấp bộ vẫn đang yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và các giấy tờ chứng minh nơi cư trú.

Vậy có gì đảm bảo là khi không cấp hộ khẩu mới từ mùng 1.7, dân sẽ không bị “hành hộ khẩu”, khi mà “quy định vẫn là quy định”, còn các điều kiện kỹ thuật bảo đảm việc kết nối, khai thác, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia chuyên ngành với cơ quan, bộ, ngành, địa phương thì “vẫn đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện và phải cần một số năm nữa mới có thể hoàn thành” - như xác nhận của Uỷ ban pháp luật?

Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân từng chia sẻ câu chuyện chính bà cũng từng mất sổ hộ khẩu, làm lại rất vất vả, khai tới khai lui 2 - 3 lần, để nói rằng “Cái gì thuận tiện cho nhân dân thì ta làm. Đừng luyến tiếc thủ tục hành chính quá rườm rà”.

Việc Luật Cư trú mới bỏ việc cấp sổ hộ khẩu là việc đổi mới phương thức quản lý cư trú của công dân. Từ cách thức thủ công, truyền thống bằng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú... với những “đoạn trần ai”, sang quản lý số hóa qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Nhưng để thật sự chấm dứt những đoạn trường hộ khẩu, để người dân cảm thấy thực sự thuận tiện thì có lẽ ngay từ lúc này, ngay từ bây giờ, việc kết nối của các ngành, lĩnh vực vào cơ sở dữ liệu quốc gia cần phải có một quy định để tạo ra sự thống nhất, để thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia có thể thay thế hoàn toàn hộ khẩu, để ràng buộc trách nhiệm kết nối thông tin của các cơ quan nhà nước, để các thủ tục hành chính dân sinh liên quan đến hộ khẩu không tắc ngay sau thời điểm 1.7. Và để ít nhất khi phải làm một thủ tục nào đó liên quan đến hộ khẩu - người dân không phải nhận câu hỏi muôn thuở “hộ khẩu đâu”.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/de-khong-con-nhung-doan-truong-ho-khau-894918.ldo
 

Theo ANH ĐÀO (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.