Loạn "thần y" "nhà tôi 3 đời"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
"Thần y" mạng, từ “nhà tôi 3 đời chữa sỏi thận” đã chữa đến ung thư, và giờ chữa cả COVID-19. Thậm chí: “Không cần dùng một giọt thuốc”.
 
Quảng cáo chữa COVID-19 bằng gọi hồn, không cần một giọt thuốc nào, của một thần y mạng. Ảnh: NLD
Quảng cáo chữa COVID-19 bằng gọi hồn, không cần một giọt thuốc nào, của một thần y mạng. Ảnh: NLD
Công an TP.Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) xác nhận đang xem xét, xử lý một trường hợp vi phạm thông tin, quảng cáo không đúng sự thật về việc chữa COVID-19.
"Thần y" online lần này là một “cô đồng”, tự quảng cáo chuyên bắt tà ma, gọi vong, thỉnh oan gia trái chủ. Đặc biệt, "thần y" còn có thể chữa các bệnh: Ung thư, u não, đường huyết, câm điếc, vô sinh, thậm chí, cả COVID-19…
Một tờ báo cho biết, đã liên hệ với “cô đồng” và được khẳng định, các bệnh này đều được cơ sở chữa bằng tâm linh (gọi vong). "Chữa ung thư máu và ung thư gan còn khó hơn chữa COVID-19, bởi vì chữa lâu hơn. Tất cả bệnh đều chữa bằng tâm linh và khỏi bệnh mà không giọt thuốc nào hết".
"Cô đồng" chữa COVID-19 bằng gọi hồn... nghe rất xạo, nhưng chỉ như một ví dụ cho một tình trạng "thần y" mạng tràn lan khắp nơi, quảng cáo chữa đủ thứ bệnh, cam kết cái gì cũng khỏi 100%, kể cả những bệnh mà “bệnh viện trả về”.
Zing, từng dẫn lời một quản trị viên diễn đàn sáng tạo nội dung YouTube, cho biết: “Giá đấu thầu quảng cáo thông thường vào khoảng 100-200 đồng/lượt hiển thị. Nhưng các đơn vị bán thuốc sẵn sàng chi từ 500-900 đồng/lượt”.
Cách phá giá này khiến quảng cáo của các “thần y” được ưu tiên gắn vào các video có lượng tiếp cận cao. Và cách đốt tiền mạnh tay này cho thấy, trong thực tế, không ít người đã trở thành nạn nhân của các "thần y" mạng.
Trên một diễn đàn nghề y hôm qua có một stt “lời nói thật của bác sĩ” rất chí lý rất đáng đọc. Rằng: Đừng tin những gì quảng cáo, nhất là trên mạng về thuốc. Vì không độc thì không gọi là thuốc. Ở các quốc gia tiên tiến, cấm quảng cáo thuốc trên phương tiện truyền thông dân dụng, chỉ được quảng cáo ở tạp chí và hội thảo chuyên ngành y.
Khi đi khám bệnh, cần có 1 câu hỏi phải hỏi: “Bệnh của tôi do nguyên nhân gì?”. Vì chỉ có thầy thuốc giỏi mới điều trị nguyên nhân bệnh, những thầy thuốc kém chỉ biết điều trị hậu quả.
Đừng bao giờ tin những gì mình tìm kiếm trên mạng internet rồi tự suy diễn, tự làm bác sĩ... Các bác sĩ đã được đào tạo chính quy một thời gian dài, nhưng chưa chắc họ đã giỏi. Các bạn chỉ vài cú enter với Google, không có kiến thức căn bản về y khoa, thì như người điếc không sợ súng và tự hại mình...
"Thần y" “nhà tôi 3 đời” vì thế cũng là một thứ bệnh - một thứ “bệnh” không đơn giản tào lao “3 đời xạo”, mà bào mòn tiền bạc của những người khó khăn nhất và còn chất thêm tật bệnh lên những cơ thể đã tàn tạ vì bệnh tật.
Sự vào cuộc nhanh chóng của công an, y tế là rất đáng ghi nhận… nhưng "thần y" mạng vẫn tràn lan là vì chính chúng ta với sự ngộ nhận về niềm tin: Tin vào lang băm hơn là bác sĩ, tin vào "cô đồng" hơn là khoa học, tin vào Google hơn là bệnh viện.
ANH ĐÀO (LĐO)

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/loan-than-y-nha-toi-3-doi-891818.ldo

Có thể bạn quan tâm

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Tự giác… thoát nghèo

Tự giác… thoát nghèo

Từ cuối năm 2023 đến nay, Mường Lát, huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa và là một trong những huyện nghèo nhất nước, đã có hơn 100 hộ gia đình ở các xã biên giới Mường Chanh, Quang Chiểu xung phong thoát nghèo.
“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

(GLO)- Những ngày tháng 4 lịch sử này, khi cả nước đang hướng đến chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức nhằm nhân lên tình cảm thiêng liêng dành cho Tổ quốc.