Lan tỏa tinh thần hiệp sĩ của Nguyễn Ngọc Mạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 28.2, tại chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, xảy ra một sự kiện đáng nhớ. Anh Nguyễn Ngọc Mạnh đã cứu cháu N.P.H (sinh năm 2018) rơi từ lan can chung cư tầng 12A của tòa nhà xuống.
 

Anh Nguyễn Ngọc Mạnh Ảnh: LĐO
Anh Nguyễn Ngọc Mạnh Ảnh: LĐO


"Đây là hành động rất nhân văn và dũng cảm của anh khi đã không nghĩ đến nguy hiểm của bản thân vì sự an nguy của cháu bé, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ta, của Thủ đô Hà Nội và quê hương Đông Anh văn hiến, anh hùng", đây là nội dung thư khen của Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ gửi anh Nguyễn Ngọc Mạnh.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh cũng có quyết định tặng bằng khen cho anh Nguyễn Ngọc Mạnh vì có hành động dũng cảm cứu người.

Nhiều người gọi Nguyễn Ngọc Mạnh là người hùng, là hiệp sĩ. Đúng hết. Anh xứng đáng với tất cả mọi danh xưng.

Nhưng anh làm việc nghĩa hiệp đó không phải vì những lời ca tụng, anh làm vì trái tim anh muốn vậy. Như anh nói: "Sự việc xảy ra tôi không nghĩ, đắn đo gì, nhìn thấy bé tôi nghĩ ngay đến con gái tôi đang ở nhà và vội tìm cách cứu bé".

Nguyễn Ngọc Mạnh không có thì giờ để đắn đo vì theo lời anh kể, từ khi phát hiện ra cháu bé trong tình trạng nguy hiểm đến khi cứu cháu bé chỉ khoảng 1 phút. Tốc độ "phi thường" đó cũng chỉ có từ động cơ của trái tim. Khi đỡ cháu bé xong, thấy bé bị chảy máu ở miệng, anh Mạnh dỗ dành "chú xin con, cho chú xin con, có chú đây rồi" và ôm chặt bé vào lòng.

Và hành động hiệp sĩ nữa của anh là từ chối mọi lời đề nghị tặng vật chất. Anh nói: "Có rất nhiều người đến chật cả nhà, hỏi han về việc của cháu và sức khỏe của tôi. Nhiều người muốn tặng quà bằng cả hiện vật và tiền, tôi không nhận vì nghĩ ai cũng đi làm kiếm tiền vất vả".

Khi mà xã hội còn tồn tại nhiều điều xấu, nhiều kẻ ác, lừa đảo, cướp bóc, tham nhũng, thì chân dung của Nguyễn Ngọc Mạnh làm sáng lên niềm tin về cái đẹp, về tinh thần nghĩa hiệp và lòng tốt trong cộng đồng.

Anh Mạnh trở lại với cuộc sống của anh, với vợ và con gái, với nghề lái xe tải, nhưng cuộc đời của anh sẽ khác. Bởi vì hành động cứu cháu bé của anh sẽ làm thay đổi chính anh, anh thấy vui hơn, đã làm việc có ích, được xã hội ghi nhận, được nhiều người yêu mến, được lãnh đạo khen thưởng. Chắc chắn anh sẽ sống tích cực hơn để xứng đáng với sự yêu mến của cộng đồng.

Và tinh thần nghĩa hiệp của anh còn lan tỏa đến người khác, là tấm gương, là bài học cho nhiều người.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/lan-toa-tinh-than-hiep-si-cua-nguyen-ngoc-manh-884601.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.