Đón dòng đầu tư chất lượng cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
10,13 tỉ USD vốn đầu tư nước ngoài trong quý I/2021 là một con số rất ấn tượng. Nên nhớ, cả năm 2020, tổng vốn FDI của cả nước chỉ đạt gần 29 tỉ USD.
Đặt trong tương quan ấy có thể thấy việc dòng vốn FDI bật tăng xuất phát từ hai yếu tố chính: Thứ nhất là Việt Nam thành công trong việc hạn chế sự tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, tạo ấn tượng mạnh với các nhà đầu tư quốc tế. Thứ hai là sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các địa phương sau một năm gặp trở ngại trước tác động của dịch bệnh.
Điều đáng mừng, không chỉ là con số ấn tượng mà chính là chất lượng dòng vốn FDI. Theo nhận định của Cục Đầu tư nước ngoài Bộ KHĐT, nhiều dự án đầu tư lớn đã đăng ký đầu tư vào Việt Nam trong những tháng đầu năm 2021 và chủ yếu trong lĩnh vực công nghệ cao. Trong đó có dự án 270 triệu USD với mục tiêu sản xuất, gia công máy tính bảng và máy tính xách tay tại Bắc Giang của Foxconn, dự án công nghệ tế bào quang điện JA Solar PV Việt Nam, vốn đầu tư 210 triệu USD hay dự án LG Display Hải Phòng tăng vốn thêm 750 triệu USD…
Trong xu hướng dịch chuyển đầu tư trên thế giới, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, được các nhà đầu tư quan tâm, với nhiều lợi thế như ổn định chính trị, ổn định kinh tế vĩ mô, vị trí địa lý, điều kiện đất đai môi trường, nhân lực… Hạ tầng của các khu công nghiệp, khu chế xuất và các khu kinh tế trong cả nước tiếp tục được hoàn thiện, nâng cấp để đón dòng vốn đầu tư.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong nhiều cuộc họp đã nhấn mạnh việc thu hút đầu tư nước ngoài đã đến lúc không chạy theo số lượng mà phải quan tâm, đẩy mạnh chất lượng dòng vốn FDI, hướng đến phát triển công nghệ cao, đảm bảo môi trường. Đây chính là định hướng để các địa phương chú trọng và lựa chọn các nhà đầu tư. Như phát biểu của TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI): “Chúng ta phải định hướng để không tập trung vào lắp ráp, gia công như trước đây mà dịch chuyển, nghiên cứu phát triển công nghiệp hỗ trợ, nhằm định hình cho sự phát triển FDI của Việt Nam”. Để có được sự thu hút, chắc chắc nguồn nhân lực phải đáp ứng được làn sóng FDI chất lượng cao này, đó cũng là nhiệm vụ hàng đầu trong việc xác định FDI là “5 mũi giáp công” để phát triển kinh tế trong thời gian tới.
Con số 10,13 tỉ UDS vốn đầu tư FDI và chất lượng của nó chắc chắn sẽ tạo đà đón dòng đầu tư chất lượng cao để năm 2021 có những phát triển mới, tạo thành công ngay trong năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
HOÀNG LÂM (LĐO)

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/don-dong-dau-tu-chat-luong-cao-893889.ldo

Có thể bạn quan tâm

Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.