Đắk Nông lại quy hoạch sân bay cho "bằng chị bằng em"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau khi Bình Phước đề xuất đầu tư dự án sân bay lưỡng dụng ở Hớn Quản, tiếp theo là Đắk Nông, đề xuất quy hoạch xây dựng sân bay lưỡng dụng Nhân Cơ.

Đắk Nông cần tập trung cho các dự án giao thông đường bộ Ành: ldo
Đắk Nông cần tập trung cho các dự án giao thông đường bộ Ành: ldo
Tất nhiên, địa phương nào cũng cho rằng, xây dựng sân bay là góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng. Câu này nói ra chẳng sai, nhưng đúng hay không là căn cứ vào thực tế, hiệu quả của dự án để kết luận.
Đầu tiên là đặt ra câu hỏi, xây sân bay Nhân Cơ ở Đắk Nông thì lấy đâu ra hành khách?
Với tài nguyên du lịch, tài nguyên kinh tế của địa phương, liệu có đủ sức thu hút được du khách, hành khách nuôi sống được một sân bay, chưa nói tới lợi nhuận.
Một thông tin rất cần được nhắc lại, đó là hiện nay, chỉ có 6 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Liên Khương, Phú Bài trên tổng số 22 sân bay trên địa bàn cả nước có lãi, còn lại 16 cảng khác đều đang phải bù lỗ để duy trì hoạt động.
Sân bay Buôn Ma Thuột nằm trong nhóm chưa có lãi, thêm sân bay Nhân Cơ của Đắk Nông ra đời, cả hai cùng lỗ là cái chắc.
Trong bài "Mỗi tỉnh một sân bay, tiền đâu? ai bay?" ngày 26.2.2021, Báo Lao Động đặt vấn đề: "Tỉnh nào cũng đòi xây sân bay, mà sân bay thì đòi một số nguồn vốn lớn. Vậy xin hỏi, tiền đâu xây sân bay? Mỗi tỉnh có một sân bay thì ai bay?"
Nay xin dành câu hỏi này cho Đắk Nông.
Xây dựng một sân bay phải đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, để rồi cho bò chạy rông thì xây để làm gì? Trong khi, xây đường cao tốc rất thiết thực, mang lại hiệu quả kinh tế và tạo điều kiện cho người dân di lại thuận lợi hơn.
Một tuyến cao tốc nối Đắk Nông với Đắk Lắk là du khách đến sân bay Buôn Ma Thuột, có thể "liên thông" hai tỉnh chỉ khoảng trên 100 km, tương đương 1 giờ.
Quốc lộ 20 đoạn ngã ba Dầu Giây đến Bảo Lộc, nếu dự án cao tốc triển khai sớm, thì từ TPHCM đi Đắk Nông khoảng 250 km thay vì mất hơn 5 tiếng thì chỉ còn dưới 3 tiếng. Chưa kể, nếu làm cao tốc, chiều dài sẽ được rút ngắn lại so với con đường hiện hữu.
Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước để bàn về dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc nối 2 tỉnh với tổng chiều dài 212 km. Các tuyến cao tốc sẽ kết nối các tỉnh, thành trong vùng như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM, không việc gì phải bay.
Đắk Nông hãy nói "không" với việc xây sân bay cho bằng chị bằng em đi, hãy tập trung nguồn lực cho các dự án đường cao tốc.
LÊ THANH PHONG (LĐO)

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/dak-nong-lai-quy-hoach-san-bay-cho-bang-chi-bang-em-891930.ldo

Có thể bạn quan tâm

Một quyết định hợp lý

Một quyết định hợp lý

UBND tỉnh Nghệ An vừa thành lập ban chỉ đạo chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng mở rộng QL1A đã thực hiện cách đây hàng chục năm nhưng người dân bị giải tỏa chưa được bồi thường.
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.