Cái tâm thiện nguyện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Làm thiện nguyện giúp đỡ người nghèo khó thì kiểu gì cũng tốt, nhưng trước tiên phải từ cái tâm. Nếu không có tâm thì dù có “làm thiện” mấy cũng không sáng.
 

Anh Lê Minh Tân và trẻ em vùng cao Quảng Ngãi - ẢNH: PHẠM ANH
Anh Lê Minh Tân và trẻ em vùng cao Quảng Ngãi - ẢNH: PHẠM ANH


Riêng anh Lê Minh Tân (43 tuổi), thợ cắt tóc ở xứ quế Trà Bồng (Quảng Ngãi) làm việc thiện rất đơn giản: Thương người khổ hơn mình nên tìm cách giúp và “Mỗi buổi sáng mở mắt ra thấy mặt trời lên và cả bầu trời chuyển động, nên phải sống làm sao cho có ý nghĩa”, anh tâm niệm.

Với trình độ lớp 9, có khi anh không cắt nghĩa được chữ “tâm”, nhưng hiểu chữ để làm gì, cắt nghĩa rành chữ để làm gì, vẫn không bằng những việc làm bình dị đầy “tâm”: xin đồ cũ cho người nghèo, đi cắt tóc miễn phí cho người khó. Vậy thôi! Cứ cho ai đó bộ quần áo, làm nhịp cầu cho ai đó vượt qua khó khăn, lòng thấy vui vui là được.

Anh Tân chia sẻ từng có một thành viên tham gia “Nhịp cầu yêu thương” của anh có biểu hiện hám danh, rồi một thành viên khác có biểu hiện hám lợi, sau khi phát hiện thì anh không hợp tác với họ nữa. Anh Tân bị tổn thương và buồn, nản cả tâm nguyện đi làm từ thiện. Thế nhưng khi tiếp tục chứng kiến trẻ em lam lũ, người già khốn khó, học sinh vùng cao thiếu mặc, thiếu dụng cụ học tập, anh lại âm thầm quay lại làm việc thiện nguyện.

Sự thiện nguyện âm thầm, xuất phát từ cái tâm đó đã để lại tiếng thơm cho anh Tân. Hàng trăm chuyến đi của anh, lên rừng, lội suối, băng đường lầy lội đến tận vùng khó khăn nhất, mỗi nơi anh gieo lại một tiếng thơm, lưu giữ lâu trong trái tim những người nghèo, trẻ em vùng cao lam lũ.


Từ đó tiếng lành đồn xa, yêu thương lan tỏa, anh được mọi người yêu mến. Cũng từ cái tâm thiện nguyện ấy, Thủ tướng Chính phủ đã tặng bằng khen cho anh thợ cắt tóc, chuyện có một không hai ở xứ quế Trà Bồng và cả tỉnh Quảng Ngãi.

Theo PHẠM ANH (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).