Bình chọn công dân trẻ tiêu biểu: Không chỉ là danh hiệu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Vì vậy, việc bình chọn và vinh danh những công dân trẻ tiêu biểu là vô cùng cần thiết, nhất là trong thời điểm nước ta đang đẩy mạnh công nghiệp hóa-hiện đại hóa và hội nhập quốc tế hiện nay. 

Mới đây, Tỉnh Đoàn Gia Lai chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tiến hành bình chọn và công bố danh sách 7 công dân trẻ tiêu biểu năm 2020. 7 cá nhân được vinh danh đợt này gồm: Lê Nhật Minh, Bùi Mai Hoàng Nguyên (học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương), Nay A Yôn-Phó Bí thư Đoàn trường THPT Trần Hưng Đạo (huyện Mang Yang), Lại Minh Việt-Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy (Công an TP. Pleiku), Lê Thị Nhi-vận động viên Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể thao tỉnh, Phạm Lê Quốc Hưng-học sinh Trường THCS thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh) và Nguyễn Như Quang-Chuyên viên Huyện Đoàn Ia Grai.

Tuy số lượng hồ sơ đề cử cao hơn năm 2019 (29/23) nhưng số người được chọn năm 2020 lại thấp hơn (7/10). Điều đó cho thấy, việc bình chọn được tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc và dựa trên các tiêu chuẩn rất khắt khe. Điều đó cũng có nghĩa là Hội đồng bình chọn không vì số lượng mà “hạ chuẩn” danh hiệu công dân trẻ tiêu biểu.

Công dân trẻ tiêu biểu Lê Thị Nhi. Ảnh: Hà Đức Thành
Công dân trẻ tiêu biểu Lê Thị Nhi. Ảnh: Hà Đức Thành

Phân tích hồ sơ 7 công dân trẻ được tôn vinh đợt này, chúng tôi nhận thấy, tất cả đều là những tấm gương sáng trên các lĩnh vực. Ở họ đều hội đủ các yếu tố: tiên phong, xung kích, sáng tạo và có những đóng góp nhất định cho cộng đồng.

Theo đó, từ các em học sinh đến cán bộ Đoàn hay sĩ quan Công an đều đạt thành tích xuất sắc trong lĩnh vực học tập và công tác; tiên phong, xung kích vào các lĩnh vực còn khá mới mẻ. Bên cạnh đó, các cá nhân được tôn vinh đã đề xuất và hiện thực hóa những ý tưởng, sáng kiến, mô hình mới… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Tuy mới được triển khai trong 2 năm vừa qua, nhưng việc bình chọn công dân trẻ tiêu biểu hàng năm đã tạo được hiệu ứng tích cực trong xã hội, tạo động lực cho đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang phấn đấu vươn lên lập thân, lập nghiệp và góp phần vào sự phát triển của tỉnh nhà.

Trao đổi với chúng tôi, chị Hà Thị Giang Thảo-Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh-cho rằng: Việc bình chọn danh hiệu công dân trẻ tiêu biểu hàng năm là chủ trương đúng đắn nhằm tôn vinh những thanh niên ưu tú làm hình mẫu để tuổi trẻ toàn tỉnh học tập, làm theo.

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn, sau đợt bình chọn đầu tiên, đến nay, cả 10 công dân trẻ tiêu biểu năm 2019 vẫn tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ thế hệ Hồ Chí Minh. Cũng theo nữ “thủ lĩnh” thanh niên toàn tỉnh, trong những năm tới, Tỉnh Đoàn sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng danh hiệu, đồng thời chú trọng phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố tích cực trong cuộc sống đời thường để tạo sự lan tỏa sâu rộng trong tuổi trẻ tỉnh nhà.

Trong quá trình lãnh đạo đất nước, Đảng và Bác Hồ rất chú trọng đến việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là vai trò nêu gương của người đứng đầu. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Vì vậy, việc bình chọn và vinh danh những công dân trẻ tiêu biểu là vô cùng cần thiết, nhất là trong thời điểm nước ta đang đẩy mạnh công nghiệp hóa-hiện đại hóa và hội nhập quốc tế hiện nay.

Tuy nhiên, để việc nêu gương đi vào thực chất và có sức lan tỏa sâu rộng, ngoài việc nâng cao chất lượng bình chọn, Tỉnh Đoàn cần phát động đoàn viên, thanh niên học tập tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của những công dân trẻ tiêu biểu.

Muốn làm được điều đó, thiết nghĩ, Tỉnh Đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh cần phối hợp biên soạn tài liệu liên quan đến những công dân trẻ tiêu biểu hoặc có thể mở rộng ra các điển hình tiên tiến để các tổ chức Đoàn-Hội quán triệt, phổ biến trong đoàn viên, thanh-thiếu niên. Cùng với đó, Tỉnh Đoàn cần có phần thưởng xứng đáng với những cống hiến của những người được vinh danh.

DUY LÊ

Có thể bạn quan tâm

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Tự giác… thoát nghèo

Tự giác… thoát nghèo

Từ cuối năm 2023 đến nay, Mường Lát, huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa và là một trong những huyện nghèo nhất nước, đã có hơn 100 hộ gia đình ở các xã biên giới Mường Chanh, Quang Chiểu xung phong thoát nghèo.
“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

(GLO)- Những ngày tháng 4 lịch sử này, khi cả nước đang hướng đến chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức nhằm nhân lên tình cảm thiêng liêng dành cho Tổ quốc.