Xin đừng chủ quan!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh, 7 ngày qua, Gia Lai không ghi nhận thêm trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch đã đạt được những kết quả rất khả quan. 

Để đạt được kết quả đó, những ngày qua, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc với quyết tâm cao nhất với sự giúp sức của các cơ sở y tế tuyến trên. Đặc biệt, từ khi Gia Lai ghi nhận trường hợp đầu tiên dương tính với vi rút SARS-CoV-2, người dân trong tỉnh không chỉ nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế mà còn tích cực quyên góp kinh phí, lương thực, thực phẩm, dụng cụ y tế cho tuyến đầu dập dịch.
 

  Chốt kiểm soát, xử lý vi phạm về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại ngã tư đường Nguyễn Thái Học-Hùng Vương, phường Hội Thương, TP. Pleiku. Ảnh: Tiến Photo
Chốt kiểm soát, xử lý vi phạm về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại ngã tư đường Nguyễn Thái Học-Hùng Vương, phường Hội Thương, TP. Pleiku. Ảnh: Tiến Photo

Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của cả cộng đồng, qua quan sát, chúng tôi nhận thấy vẫn còn một bộ phận người dân tỏ ra chủ quan với dịch bệnh. Tại TP. Pleiku, một số cơ sở dịch vụ không thiết yếu vẫn lén lút mở cửa hoạt động bất chấp quy định của chính quyền địa phương. Tại các quán cà phê, quán ăn, công viên… vẫn xảy ra hiện tượng tụ tập đông người. Đặc biệt, nhiều nhóm bạn trẻ vẫn tụm năm, tụm ba tại các hàng quán mà không đeo khẩu trang và thực hiện rửa tay sát khuẩn theo quy định…

Để đảm bảo an toàn phòng dịch, trao đổi qua điện thoại, Chủ tịch UBND TP. Pleiku Nguyễn Hữu Quế cho biết: Những ngày qua, UBND thành phố đã thành lập đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra và kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm các quy định về phòng-chống dịch Covid-19.

Theo đó, đoàn liên ngành đã lập biên bản xử phạt hành chính và yêu cầu dừng hoạt động một số cơ sở dịch vụ không thiết yếu. Bên cạnh đó, UBND thành phố chỉ đạo các xã,  phường tổ chức kiểm tra và kiên quyết xử lý vi phạm. Đến nay, thành phố đã xử phạt vi phạm hành chính 73 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với số tiền 73 triệu đồng.

Cùng với TP. Pleiku, các địa phương trong tỉnh, đặc biệt là các huyện, thị xã trong vùng dịch cũng tăng cường tuyên truyền và xử lý một số trường hợp vi phạm quy định về phòng-chống dịch Covid-19.

Mặc dù đã có những biện pháp cụ thể từ phía chính quyền các địa phương, song theo chúng tôi, việc xử lý vi phạm quy định về phòng-chống dịch Covid-19 trong thời gian qua vẫn chưa thật sự triệt để. Tuyên truyền, vận động, nhắc nhở là rất quan trọng. Tuy nhiên, chính quyền các địa phương cũng phải kiên quyết xử lý tất cả trường hợp vi phạm. Chính quyền các xã, phường, thị trấn phải giữ vai trò chủ công trong công tác tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra, xử lý vi phạm. Cùng với đó, cấp ủy và Ban nhân dân các thôn, làng, tổ dân phố cũng phải tích cực vào cuộc cùng với phát huy vai trò tai mắt của người dân. Tránh trường hợp vì “tình làng nghĩa xóm” mà nhắm mắt làm ngơ.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính đến ngày 18-2, thế giới có trên 109 triệu người dương tính với vi rút SARS-CoV-2, trong đó có trên 2,4 triệu người tử vong. Tại Việt Nam đã có 2.329 người mắc bệnh, trong đó có 35 người tử vong. Từ khi ghi nhận ca đầu tiên dương tính với vi rút SARS-CoV-2 đến nay, tình hình phát triển kinh tế-xã hội và đời sống của người dân Gia Lai bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Vì vậy, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đang quyết liệt chỉ đạo cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để dập dịch. Sáng 18-2, tại Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy để nghe báo cáo tình hình trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2021 và công tác phòng-chống dịch Covid-19, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên nhấn mạnh: Chúng ta luôn trong tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, ưu tiên bảo vệ sức khỏe người dân và thực hiện “mục tiêu kép”, hạn chế ở mức thấp nhất ảnh hưởng tiêu cực của dịch đến hoạt động kinh tế-xã hội và đời sống người dân.

Theo các chuyên gia y tế, những ngày tới là “thời gian vàng” để Gia Lai dập dịch Covid-19. Vì vậy, cùng với sự nỗ lực của các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch, người dân trong tỉnh cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định về phòng-chống dịch bệnh, trước mắt là nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế để Gia Lai sớm ra khỏi danh sách những địa phương có dịch Covid-19 và cuộc sống người dân trở lại bình thường.

DUY LÊ

Có thể bạn quan tâm

Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.
Tự giác… thoát nghèo

Tự giác… thoát nghèo

Từ cuối năm 2023 đến nay, Mường Lát, huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa và là một trong những huyện nghèo nhất nước, đã có hơn 100 hộ gia đình ở các xã biên giới Mường Chanh, Quang Chiểu xung phong thoát nghèo.