Mỗi tỉnh một sân bay, tiền đâu? ai bay?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

UBND tỉnh Bình Phước kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT thống nhất giao cho tỉnh Bình Phước quản lý sân bay hiện hữu rộng hơn 100ha và tỉnh sẽ lập dự án mở rộng sân bay lên quy mô 400-500ha theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

 

Lãnh đạo tỉnh Bình Phước khảo sát vị trí lập dự án xây dựng sân bay lưỡng dụng 500ha. Ảnh: Trần Thể
Lãnh đạo tỉnh Bình Phước khảo sát vị trí lập dự án xây dựng sân bay lưỡng dụng 500ha. Ảnh: Trần Thể


Theo đề xuất của UBND tỉnh Bình Phước, sân bay lưỡng dụng (vừa phát triển kinh tế vừa thực hiện nhiệm vụ quốc phòng) sẽ được xây dựng trên cơ sở mở rộng sân bay Técníc Hớn Quản.

Lại thêm một tỉnh đề xuất xây sân bay.

Mới đây là Hà Giang, Quảng Trị, Bình Thuận, An Giang. Nhiều địa phương cũng đề xuất được bổ sung sân bay vào quy hoạch như Ninh Bình, Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Bạc Liêu, Cao Bằng, Lai Châu...

Địa phương nào cũng cho rằng mình có thế mạnh, phải xây sân bay để phát triển kinh tế và thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.

Mục tiêu là vậy, nhưng phải có bài toán tài chính. Nếu tỉnh nào cũng có sân bay mà kinh doanh hiệu quả thì quá tốt, nhưng mười sân bay lỗ hết chín thì phát triển kinh tế sao được. Không phát triển được kinh tế thì làm sao có nguồn lực để đảm bảo về quốc phòng.

Tỉnh nào cũng giới thiệu tiềm năng du lịch, và phải xây sân bay để kích cầu du lịch. Nhưng cần phải đưa phương án kinh doanh sân bay hiệu quả, liệu có đủ lượng khách để đủ nuôi hoạt động của sân bay không, chưa nói tới lãi.

Hiện nay, chỉ có 6 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Liên Khương, Phú Bài trên tổng số 22 sân bay trên địa bàn cả nước có lãi, còn lại 16 cảng khác đều đang phải bù lỗ để duy trì hoạt động. Nếu cứ "trăm hoa đua nở", các tỉnh khác tiếp tục xây sân bay, thì khả năng có lãi là rất không khả thi.

Bởi vì, số lượng hành khách đi máy bay bị chia sẻ thêm khi có sân bay mới, thế thì miếng bánh thị trường bị chia nhỏ ra, chẳng ai ăn no cả.

Ví dụ, đã có các sân bay Nội Bài, Cát Bi, Thọ Xuân, Vân Đồn, Vinh lấp kín cả khu vực, nếu sân bay Ninh Bình được xây, ai bay?

Ví dụ, đã có sân bay Phú Bài của Huế, Đồng Hới của Quảng Bình, nếu xây sân bay Quảng trị, thì cũng chia sẻ khách từ Phú Bài và Đồng Hới, khó có thể khai thác được nguồn khách nào hơn vì bị kẹp giữa hai tỉnh bạn. An Giang đòi xây sân bay, trong lúc cách 60km, sân bay Cần Thơ, thủ phủ của ĐBSCL lại ế ẩm, lỗ kéo dài.

Tỉnh nào cũng đòi xây sân bay, mà sân bay thì đòi một số nguồn vốn lớn. Vậy xin hỏi, tiền đâu xây sân bay? Mỗi tỉnh có một sân bay thì ai bay? Và ngay cả việc không ít tỉnh nói mới chỉ đưa vào quy hoạch cho 20- 30 năm sau. Nhưng quy hoạch mà không khả thi thì lại rơi vào quy hoạch treo, khổ dân, lãng phí nguồn lực đất đai của nhà nước.

Tập trung đầu tư cho cao tốc, hiệu quả hơn, thực tế hơn, cần thiết hơn. Kích cầu du lịch đâu chỉ có mỗi sân bay.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/moi-tinh-mot-san-bay-tien-dau-ai-bay-883812.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.