Hoa hồng 3 triệu đồng, điều gì đang xảy ra vậy?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Với nguồn hoa hồng chủ yếu từ Ecuador, Colombia… cứ mỗi bó hoa nhập ngoại giá 3 triệu tiêu thụ trong ngày Valentine, chúng ta đang làm giàu cho nông dân Nam Mỹ.

 

"Hoa hồng 3 triệu đồng" là một thực tế buồn cho những người trồng hoa, vì đó là những đoá hoa nhập khẩu. Ảnh: Khánh Linh/LĐO
"Hoa hồng 3 triệu đồng" là một thực tế buồn cho những người trồng hoa, vì đó là những đoá hoa nhập khẩu. Ảnh: Khánh Linh/LĐO


Ít năm trước, cái giá 10.000 đồng/kg đùi gà Mỹ đã làm nóng dư luận. Câu chuyện thế này: Giá thịt đùi gà ở Mỹ vẫn được bán với giá khoảng 80.000 đồng/kg. Vậy là ở Việt Nam, cách Mỹ đúng nửa vòng trái đất, hàng hoá phải vận chuyển với bao nhiêu thứ thuế phí mà lại được cái đùi gà ấy được bán với giá chỉ 10.000 đồng/kg.

Báo chí về sau dẫn lời ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ bóc mẽ rằng đó là những lô thịt đã cận date mà biểu hiện rõ nhất là “xương thịt đùi gà mục như xác chết đã để lâu ngày, ăn hết thịt nhìn thấy xương đen thui” (nguồn Vietnamnet).

Thị trường như hố rác, thịt cận date không bán được sang Việt Nam chắc phải cả mớ tiền mang tiêu huỷ, nhưng kệ, chúng ta vẫn nhập, vẫn ăn, xối mỡ thật lực vào để ăn, trong hoàn cảnh- vẫn lời ông Ngọc: Người chọn (mua) thì không ăn, người ăn thì không được chọn.

Phải mở ngoặc nói thêm: Ở vào thời điểm đó, giá gà trong nước đang khủng hoảng rẻ. Giá gà 18-19 ngàn đồng/kg và nông dân lỗ sấp mặt 4 ngàn đồng/kg gà.

Nhắc chuyện cái đùi gà Mỹ giá “10k” là vì trong ngày lễ tình nhân hôm qua, xuất hiện những bó hoa hồng nhập ngoại bán chạy như tôm tươi. Và đó những bó hoa hồng nhập khẩu giá đến 3-3,5 triệu đồng.

“Hoa hồng 3 triệu đồng” là một cái lẽ đắng cay trong hoàn cảnh hoa hồng Đà Lạt chẳng hạn, giá chỉ vài ngàn/bông, rẻ bằng 1/10.

Không thể dùng bất cứ cái lý nào để bảo người khác phải tiêu tiền ra sao, hơn nữa, hoa hồng vẫn là món quà tinh tế và biểu tượng nhất trong ngày lễ tình yêu Valentine. Nhưng cũng có một sự thật không thay đổi: Cứ mua một món hàng nhập khẩu từ hoa hồng, trái cây, cái đùi gà…có nghĩa là thêm một phần khó cho nông dân trong nước.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hiệp hội Hàng Việt Nam chất lượng cao vừa kể lại câu chuyện “tiêu thụ có trách nhiệm” ở Châu Âu mùa Valentine này.

Pháp chẳng hạn, không chỉ phong trào "Fleurs de France", khuyến khích người tiêu dùng mua các loài hoa trồng ở Pháp, người Pháp còn đặt vấn đề đối với 49 loại hóa chất khác nhau, kể cả thuốc trừ sâu, cả chất độc dodemorph có trên hoa hồng nhập khẩu... và cả điều kiện làm việc của nông dân trồng hoa các nước châu Phi và Nam Mỹ.

Năm nay, giá hoa Tết rẻ chưa từng thấy. Năm nay, người trồng đào ở Chí Linh kêu cầu giải cứu vì dịch bệnh. Năm nay, chúng ta bấm icon mặt buồn cho những bức ảnh người trồng hoa ly ở Đà Lạt phải cắt hoa cho bò ăn khi giá hoa rẻ hơn giá... cỏ. Năm nay, chúng ta cảm thương cho những người bán hoa bị mưa lớn.... dập vùi đến tan hoang, đến thẫn thờ, đến trắng tay.

Thế còn việc “Tiêu thụ có trách nhiệm”? Thế còn những bó “hoa hồng 3 triệu đồng”?

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/hoa-hong-3-trieu-dong-dieu-gi-dang-xay-ra-vay-880449.ldo

Theo Anh Đào (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.