Hãy thương lấy người trồng hoa, nuôi cá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hải Dương kêu gọi giải cứu khi hàng trăm hécta đào ở Chí Linh không có người mua vì phong toả. Quảng Ninh, 520 tấn cá song, 6.000 tấn hàu đang “ế”. Đằng sau những cây đào, những tấn cá ấy là hàng vạn nông dân, hàng ngàn gia đình.
Tết năm nay sẽ là cái tết không ít khó khăn cho bà con nông dân, do dịch bệnh và do sức mua đã yếu đi rất nhiều.
Tết năm nay sẽ là cái tết không ít khó khăn cho bà con nông dân, do dịch bệnh và do sức mua đã yếu đi rất nhiều.
Trại Trống, Chí Linh đang bị cách ly biệt lập. Con đường chính dẫn vào thôn phải đi qua hai chốt kiểm dịch. Thương nhân từ tỉnh ngoài không thể đến mua đào.
"Đằng nào chẳng phải chặt", Zing, dẫn lời một nông dân đang vung dao “chặt đào” ở Trại Trống.
Chưa năm nào, đào ở Trại Trống đẹp như năm nay: Nhiều nụ, hoa đều, màu đậm… Vậy mà...
Đằng sau cái thở dài sõng sượt của những người nông dân ấy là tình cảnh bi đát, là lửa đốt trong lòng khi ngàn vạn gốc đào vẫn nguyên đó, công sức vốn liếng cả năm coi như mất trắng.
275 ha đào ấy là nguồn sống, là thu nhập, là Tết, là tất cả của bà con.
Vựa thuỷ sản Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cũng khốn khổ không kém.
520 tấn cá song, 6.000 tấn hàu đang ế, đang “bế tắc đầu ra” khi dịch bệnh khiến thị trường nước ngoài “đóng băng”, khách du lịch đến địa bàn gần như không có.
Ngay chợ hoa Tết Quảng Bá, Hà Nội, ngay trong ngày “ông Công ông Táo”, tiểu thương sốt ruột với “lác đác người mua, vắng vẻ chưa từng thấy”. Hàng ngàn nông dân vùng trồng hoa Từ Liêm, Mê Linh…giờ như ngồi trên lửa.
Cái Tết năm nay, có lẽ, sẽ là một cái Tết không ít khó khăn.
Nguyên nhân đợt dịch bệnh thứ 3 có lẽ chỉ là một phần. Phần khác là sức mua đã yếu đi, khi dân đã cạn tiền, khi 32,8 triệu, tức 1/3 dân số bị ảnh hưởng việc làm và thu nhập do dịch bệnh.
Trong cuộc họp với Quảng Ninh chiều qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có nói một ý là việc quyết liệt phòng chống dịch bệnh cũng là biện pháp thiết thực giúp cho bà con nông dân, những người buôn bán nhỏ có cơ hội sản xuất kinh doanh, đảm bảo cuộc sống... Nếu mất thêm Tết này thì bà con còn khó khăn đến nhường nào.
Đúng thế. Nếu dịch không thể kiểm soát thì những thiệt hại sẽ là không tính đếm được.
Đợt dịch bệnh lần này đang cho thấy chiến thuật rất linh hoạt của Chính phủ.
Quyết liệt truy vết, quyết liệt cách ly, nhanh chóng xét nghiệm, nhanh chóng khoanh vùng... nhưng không có chuyện lockdown đại trà, không cách ly diện rộng, càng tuyệt đối không “ngăn sông cấm chợ”.
Nói như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Khi cần thiết thì phải tiến hành cách ly, phong toả, nhưng phong toả phải ở diện nhỏ nhất có thể vì còn liên quan đến đời sống của người dân”.
Hải Dương đã có văn bản kêu gọi giải cứu đào Chí Linh. Quảng Ninh, tìm mọi cách giãn hoãn các khoản vay cho ngư dân, tìm mối tiêu thụ tại các DN, tập đoàn lớn trên địa bàn...
Dân đang rất cần sự thông cảm, hỗ trợ ấy. Và còn cần cả bản lĩnh người lãnh đạo lúc này. Bởi, như lời Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Nếu cứ khoanh vùng, cách ly rộng nhất, dài nhất là những quyết định dễ dàng cho người quản lý nhưng rất khổ cho người dân..”.
ANH ĐÀO (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.