Giảm nhậu nhẹt là giảm đánh lộn và giảm tai nạn giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tết thì thường có rượu bia, nhưng hạn chế vẫn hơn. Uống nhiều say xỉn, mất kiểm soát, không tông nhau thì cũng choảng nhau, hoặc cả hai.
Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hà Nội ra quân đảm bảo ATGT trong dịp Tết Nguyên đán 2021.
Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hà Nội ra quân đảm bảo ATGT trong dịp Tết Nguyên đán 2021.
Báo cáo từ Bộ Y tế về công tác 3 ngày Tết Nguyên đán 2021 (từ ngày 29 đến sáng ngày mùng 2) cho thấy, các ca cấp cứu do đánh nhau, tai nạn giao thông, ngộ độc đều giảm.
Chúng ta cùng xem giảm như thế nào nhé.
3 ngày qua, các cơ sở y tế cấp cứu gần 2.000 ca vì lý do đánh nhau. Mỗi ngày có bao nhiêu vụ đánh nhau không biết, nhưng gần 700 người nhập viện. Nhiều vậy nhưng cũng đã giảm được 44% so với cùng kỳ.
Có 30.500 ca cấp cứu liên quan đến tai nạn giao thông 3 ngày tết, giảm 17% so với tết năm trước. Đây cũng là tín hiệu đáng mừng
Thử phân tích vì sao?
Nghị định 100 với quy định uống rượu bia thì không lái xe đã có tác dụng rất tích cực, tai nạn giao thông kéo giảm rõ rệt. Người nào đã cầm lái, dù có gặp bạn mời cốc bia, ly rượu cũng không dám, vì nếu bị cảnh sát giao thông kiểm tra, xử phạt thì mất nhiều tiền, còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 10-12 tháng.
Bợm rượu không sợ giời sợ đất nhưng phạt tiền mấy chục triệu thì sợ.
Và khi không uống rượu thì không chỉ giảm tai nạn giao thông mà còn giảm gây gổ, đánh lộn nhau.
Làm vài ly, máu dễ nóng, ra đường va quẹt là sẵn sàng thượng cẳng tay, hạ cẳng chân. Nhậu bàn này, nhìn sang bàn khác nhìn "mặt thằng đó thấy ghét" là xông vào choảng nhau. Có rất nhiều vụ đánh nhau, thậm chí gây ra án mạng có nguyên nhân tự uống rượu bia mất kiểm soát.
Không chỉ những vụ xô xát ngoài đường, trong quán nhậu, mà ngay cả ở những buổi tiệc tùng, cưới xin, giỗ chạp trong dòng họ cũng chẳng tha. Rượu bia vào, là choảng nhau, dẫn đến tan nát cả tình bà con, nghĩa xóm giềng.
Cho nên, Nghị định 100, đặc biệt là quy định uống rượu bia cấm lái xe là cần thiết và rất có hiệu quả khi áp dụng vào đời sống. Mặc dù chỉ điều chỉnh đối với hành vi uống bia rượu lái xe, nhưng lại hạn chế được các hậu quả khác do bia rượu gây ra.
Do vậy, đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông tập trung kiểm tra xử phạt, thẳng tay với các ma men. Cộng đồng xã hội ủng lộ các đồng chí lắm lắm.
LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.