Chống dịch bằng kỷ luật sắt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Với đợt bùng phát lần thứ ba này, diễn biến của dịch Covid-19 cho thấy mức độ nguy hiểm và khó lường của nó.
 


Bằng quyết tâm của cả hệ thống chính trị và ý thức tuân thủ của người dân, sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, từng bước dịch đã được khoanh vùng, khống chế ở nhiều địa phương. Thế nhưng, đã có những sơ hở do ý thức kỷ luật kém của một số người.

Đợt dịch nào chúng ta cũng tuyên truyền, thông tin đầy trách nhiệm, song vẫn có những người vi phạm về khai báo, trốn cách ly, không tuân thủ các quy định phòng chống dịch gây ra hậu quả nghiêm trọng. Trong lúc bài học của nam tiếp viên hàng không (bệnh nhân 1342) vẫn còn nóng hổi - bị khởi tố do vi phạm quy định phòng chống dịch, làm lây lan dịch cho người khác - thì nhiều nơi và nhiều người vẫn không lấy đó làm gương mà còn cố tình vi phạm.

 

Khai báo y tế gian dối sẽ bị xử lý theo quy định - Trong ảnh: Người dân về từ Hải Dương đi khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm ở Hà Nội, Ảnh: NGÔ NHUNG
Khai báo y tế gian dối sẽ bị xử lý theo quy định - Trong ảnh: Người dân về từ Hải Dương đi khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm ở Hà Nội, Ảnh: NGÔ NHUNG


Dư luận xã hội hết sức bất bình về việc một nữ giáo viên ở Hải Phòng về quê ở huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đón Tết cùng gia đình nhưng lại khai báo là đón Tết tại Hà Nội với anh trai. Sau khi biết được trường hợp này khai gian dối, nữ giáo viên và những người tiếp xúc gần đều được đưa đi cách ly tập trung, các trường hợp khác được giám sát chặt chẽ.

Trước đó, vào đầu tháng 2-2021, một người công tác trong ngành y ở tỉnh Gia Lai đưa con đến khám ở Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã khai địa chỉ ở TP HCM khi khai báo y tế bắt buộc. Sau đó, trường hợp này được xác định thuộc diện F1 (do từng tiếp xúc với người mắc Covid-19, đang được truy vết). Ngay khi nhận được thông tin, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã trích xuất camera, cách ly 20 nhân viên y tế và làm xét nghiệm khẩn cấp. Rất may, trường hợp này và các nhân viên y tế đều đã âm tính với SARS-CoV-2.

Khi dịch bùng phát trở lại ở nhiều địa phương, chính quyền TP HCM đã có chỉ thị về việc tạm dừng toàn bộ các dịch vụ văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí và các cơ sở kinh doanh dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ, massage, xông hơi, điểm kinh doanh trò chơi điện tử, tập thể hình... từ ngày 9-2. Các quán ăn không phục vụ quá 30 người, bảo đảm khoảng cách từ 1 m trở lên giữa 2 người và nhắc nhở người dân nghiêm túc thực hiện nguyên tắc 5 K: Khử khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không tập trung đông người, khai báo y tế.

Dù đại đa số người dân chấp hành nhưng vẫn còn những trường hợp vi phạm. Khi đi xe công nghệ, không ít khách hàng đã phải lên tiếng nhắc nhở tài xế phải đeo khẩu trang, đừng xem thường việc này. Nhiều quán nhậu tại TP HCM vẫn tụ tập đông người và không tuân thủ quy tắc 5K. Quận Gò Vấp đã xử phạt một quán nhậu trên đường Lê Quang Định số tiền 15 triệu đồng và buộc giải tỏa bàn ghế, yêu cầu khách ra về.

Tối 18-2, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức đã trực tiếp kiểm tra việc chấp hành quy định phòng chống dịch Covid-19 tại một số quán ăn ở nhiều quận nội thành và nhắc nhở các chủ quán chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch.

Với các biến thể mới, diễn biến khó lường, không ai có quyền được chủ quan trong cuộc chiến chống Covid-19. Mỗi người dân là một chiến sĩ thì phải tuân thủ kỷ luật, đó là kỷ luật sắt của thời chiến, "quân lệnh như sơn" mới bảo đảm thắng lợi vẹn toàn.

Theo MINH TÂM (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.
Tự giác… thoát nghèo

Tự giác… thoát nghèo

Từ cuối năm 2023 đến nay, Mường Lát, huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa và là một trong những huyện nghèo nhất nước, đã có hơn 100 hộ gia đình ở các xã biên giới Mường Chanh, Quang Chiểu xung phong thoát nghèo.