Mắt thần chống dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lại có thêm một vụ 37 công dân từ Trung Quốc nhập cảnh trái phép được phát hiện.

 

Bộ đội biên phòng tuần tra phòng chống dịch. Ảnh: Lao Động
Bộ đội biên phòng tuần tra phòng chống dịch. Ảnh: Lao Động



37 công dân từ Trung Quốc nhập cảnh trái phép về Việt Nam đã bị bộ đội biên phòng Lạng Sơn phát hiện tại khu vực đường mòn xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc.

Họ là những người từng xuất cảnh sang Trung Quốc làm thuê. Và vì sắp đến Tết Nguyên đán nên tìm cách về nước qua đường mòn biên giới.

37 người, có quê quán ở Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, Nghệ An, Thanh Hoá, thậm chí cả ở Vĩnh Long, Sóc Trăng, Bạc Liêu.

Điều đó có nghĩa là gì? Có nghĩa là nếu không bị phát hiện, họ - không hề qua kiểm dịch y tế - sẽ toả ra khắp đất nước.

Không ai biết điều gì xảy ra. Không ai lường trước được hậu quả sẽ khủng khiếp đến thế nào nếu có ai đó dương tính với Covid-19.

Nhưng vụ nhập cảnh trái phép này chỉ là một chỉ dấu cho biết tình trạng nhập cảnh trái phép đang và sẽ cực kỳ nóng bỏng khi những công dân ở nước ngoài về nước bằng mọi cách trước Tết.

Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng vừa nhắc đến chi tiết “Biên giới có nơi chỉ 0 độ C trong khi đa số bộ đội đang phải ở lều bạt tạm bợ”.

Bộ đội biên phòng, tuyến đầu chống dịch - đang là lực lượng gian khổ, hy sinh nhiều nhất. Từ đầu năm, 1.600 tổ chốt với 7.000 cán bộ chiến sĩ đang liên tục duy trì để kiểm soát đường mòn, lối mở, ngăn chặn các hoạt động xâm nhập trái phép. Trong năm 2020, 31.460 trường hợp nhập cảnh trái phép đã được phát hiện. Một con số rất lớn, với những nguy cơ rất lớn đe dọa sự bình yên.

Có lẽ, để bộ đội đỡ gian khổ, để nâng cao năng lực “khoá chặt biên giới” giải pháp lắp đặt camera cần được triển khai sớm.

Bởi, nói như tướng Lê Quang Đạo, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng: “Đây là một thiết bị hiện đại, giúp giảm bớt quân số và khắc phục được những hạn chế về thời gian”.

Nhưng có lẽ, chỉ bộ đội biên phòng, chỉ những chiếc camera thôi là chưa đủ.

Hãy nhớ lại cách mà bệnh nhân 1440 vượt biên ở một đoạn sông phức tạp với cư dân hai nước sống sát biên giới nơi “một chiếc xuồng quay ngang cũng có thể thành một chiếc cầu”. Chúng ta có 3 tuyến biên giới đất liền dài tới 5.000km, trong khi lực lượng biên phòng chỉ có hạn. Nếu muốn ngăn chặn triệt để nguy cơ dịch bệnh từ biên giới, vai trò của người dân ví như một chiến sĩ, một con mắt thần, ít nhất là không tiếp tay, đưa dẫn người vượt biên... “Mắt thần” chống dịch vì thế không chỉ là ở biên giới mà ở từng gia đình, từng người dân.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/mat-than-chong-dich-869958.ldo

Theo ĐÀO TUẤN (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.