Giảm học phí không bằng tăng chất lượng đào tạo đại học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều trường đại học công bố phương án tuyển sinh năm 2021, trong đó nổi bật nhất là miễn, giảm học phí và tặng học bổng để hỗ trợ sinh viên.
 
Ảnh minh họa: Hải Nguyễn
Ảnh minh họa: Hải Nguyễn
Năm nay, Việt Nam bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, rất nhiều người mất việc làm hoặc giảm thu nhập. Lao động trong ngành du lịch dịch vụ gần gặp nhiều khó khăn nhất vì khách sạn, nhà hàng, công ty du lịch lữ hành đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng. Đối với những người lao động này, việc lo cho con cái tiếp tục đến trường, vào đại học thực sự không dễ dàng.
Cùng với dịch bệnh là thiên tai hoành hành, 13 cơn bão đổ bộ vào các tỉnh miền Trung trong năm 2020, gây tổn thất về kinh tế cho đất nước. Riêng đối với từng hộ dân, thiệt hại về vật chất rất cụ thể, như trôi nhà cửa, lợn gà, hư hại mùa màng, không ít người chỉ còn hai bàn tay trắng. Không phải một vài gia đình, mà rất nhiều trường hợp trắng tay vì thiên tai.
Để cho học sinh không vì một giai đoạn khó khăn của gia đình mà bỏ học, mất đi cả tương lai, nên nhiều cá nhân, tổ chức cấp học bổng hỗ trợ cho học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, đối tượng thụ hưởng chủ yếu là người dân vùng thiên tai, còn những người thất nghiệp do ảnh hưởng của đại dịch thì không có được sự hỗ trợ này.
Chính vì vậy, chính sách miễn, giảm học phí và tặng học bổng của các trường đại học là rất phù hợp.
Nhưng, điều mà các trường bắt buộc phải làm là cho dù thực hiện các chính sách miễn, giảm học phí thì vẫn nâng cao được chất lượng đào tạo. Mỗi năm chất lượng đều phải được nâng lên, nếu không thì sẽ ngày càng tụt hậu so với chuẩn mực đại học của các nước tiên tiến.
Muốn vậy thì không nên cào bằng chính sách miễn giảm, mà chỉ căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để hỗ trợ. Tặng học bổng cho sinh viên xuất sắc là cách thu hút người giỏi và hỗ trợ có hiệu quả.
Các trường nên phối hợp với doanh nghiệp trong tuyển chọn và đào tạo nhân tài. Đối với sinh viên xuất sắc, doanh nghiệp có thể tài trợ học bổng với cam kết sinh viên ra trường phải làm việc tại doanh nghiệp có thời hạn. Hoặc, doanh nghiệp cấp học bổng hỗ trợ học tập nhưng không cần phải cam kết, mục đích chỉ vì phục vụ xã hội.
Cho dù là bằng cách nào, thì nguyên lý bất biến vẫn phải “có thực mới vực được đạo”. Nhà trường phải có đủ nguồn thu tối thiểu để bảo đảm việc dạy và học, chất lượng đào tạo được nâng cao. Không thể vì miễn, giảm học phí mà miễn, giảm luôn chất lượng.
Để có cái bằng đại học, nhưng trình độ thấp kém, thì cái bằng đó cũng chẳng giúp ích gì cho người sở hữu nó.
LÊ THANH PHONG (LĐO)

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/giam-hoc-phi-khong-bang-tang-chat-luong-dao-tao-dai-hoc-869202.ldo

Có thể bạn quan tâm

Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).