Đường xá tốt, phạt thật nặng- tai nạn giao thông sẽ giảm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thống kê 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch, so với ba ngày đầu năm 2020, số vụ tai nạn đã giảm 9, giảm 16 người chết, 6 người bị thương.

 

 Hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Ảnh: V.Huế.
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Ảnh: V.Huế.



Cụ thể, cảnh sát giao thông xử lý hơn 26.000 trường hợp, phạt tiền gần 28 tỉ đồng, tạm giữ hơn 120 ôtô, 3.540 xe máy và tước 1.655 giấy phép lái xe các loại, xử phạt 1.947 tài xế vi phạm nồng độ cồn. Trên cao tốc, các đội tuần tra cũng xử lý 280 trường hợp vi phạm, phạt tiền 755 triệu đồng, tước 91 giấy phép lái xe.

Có giảm, dù một mạng người cũng đã rất mừng, nhưng đối với tổn thất trên thực tế, tai nạn giao thông vẫn còn quá khủng khiếp.

Trong 4 năm (2016-2020), cả nước xảy ra 93.938 vụ tai nạn giao thông, làm chết gần 39.873 người, bị thương 77.743 người.

Trung bình mỗi năm chết vì tai nạn giao thông gần 10.000 người. Nhưng điều đáng sợ là có nhiều người bị thương nặng, bị chấn thương sọ não, họ không chết liền, mà gia đình phải tốn kém rất nhiều để chạy chữa, đến kiệt quệ.

Rồi số 77.743 người bị thương, trong đó có nhiều người bị thương nặng, mất sức lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình, cho xã hội. Báo chí đã đưa nhiều trường hợp là thanh niên, sinh viên, bị tai nạn giao thông, nằm liệt giường, sống thực vật, đau khổ vô cùng.

Trong số những người bị tai nạn giao thông, có nhiều người là lao động chính trong gia đình, họ mất đi không ai lo cho vợ con, hậu quả là con cái thất học. Có nhiều người trí thức, nhà khoa học, không chỉ gia đình người thân của họ bị mất mát, mà xã hội cũng chịu tổn thất không tính hết được.

Làm sao để kéo giảm tai nạn giao thông? Câu trả lời ngay lập tức đó là xử phạt thật nặng. Xử phạt tăng, tai nạn giảm. Hãy thử xem xét những con số sau.

3 ngày qua, Cảnh sát giao thông toàn quốc đã phát hiện, xử lý phạt tiền hơn 27 tỉ đồng, tước 1.655 giấy phép lái xe các loại.

So với 3 ngày đầu năm 2020, xử lý tăng 15.822 trường hợp, tiền phạt tăng hơn 17 tỉ đồng, tước giấy phép lái xe tăng 324 trường hợp.

Cho nên, nếu cảnh sát giao thông bám sát các tuyến đường, điểm nóng, xử phạt thật nghiêm, thẳng tay tước bằng lái, phạt thật nặng lái xe uống rượu bia, thì tai nạn giao thông sẽ tiếp tục giảm. Phạt tiền thật nặng và không tiêu cực cho qua, thì bất cứ ai cũng phải sợ.

Ngoài xử phạt thật mạnh, thì điều căn bản khác là xây dựng hạ tầng giao thông hiện đại, có chất lượng, tổ chức giao thông hợp lý, khoa học. Còn nhiều tuyến đường quốc lộ mà ôtô chạy đối đầu, đường hỗn hợp nhiều loại phương tiện từ xe bò đến container, thì sẽ còn nhiều tai nạn giao thông.

Tiền đâu để xây đường hiện đại? Chúng ta có nhiều thứ lãng phí tiền của ghê gớm. Nếu triệt để tiết kiệm những thứ chưa cần thiết sẽ có tiền.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/duong-xa-tot-phat-that-nang-tai-nan-giao-thong-se-giam-867517.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.