Đừng lạm dụng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khán giả ngày càng thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình với các sản phẩm nghệ thuật cũng như với nghệ sĩ. Bằng chứng rõ nét nhất là ở lĩnh vực phim ảnh. Sự thành công về mặt doanh thu hay việc các bộ phim phải nhanh chóng rời rạp chiếu đã minh chứng cho điều đó.
 

Nhiều nghệ sĩ, kể cả những gương mặt trẻ cũng đã được đón nhận nhiệt thành, nhưng cũng không ít các sản phẩm nghệ thuật gồm các bộ phim, MV ca nhạc cho đến các nghệ sĩ thời gian gần đây liên tiếp bị tẩy chay. Trong dòng chảy không ngừng nghỉ ấy, quyền lực khán giả đang được thể hiện một cách mạnh mẽ và là xu hướng phổ biến.

Trạng Tí dính lùm xùm liên quan đến vụ kiện tác phẩm Thần đồng đất Việt của họa sĩ Lê Linh. Phim Cậu Vàng sử dụng giống chó Shiba của Nhật Bản thay vì dùng chó ta. Phim Kiều hay Quỳnh hoa nhất dạ dù chưa ra rạp liên tục bị “bóc phốt” liên quan đến phục trang. Một số MV: Cần một lý do (K-ICM), Đi đu đưa đi (Bích Phương), Mời anh vào team em (Chi Pu)… cũng vấp phải làn sóng tẩy chay.

Ở phương diện nghệ sĩ, làn sóng tẩy chay không hề mới, nhất là với những người lạm dụng scandal để nổi tiếng. Nhưng thời gian gần đây, xu hướng này ngày càng nở rộ, nhất là khi có công cụ hậu thuẫn đắc lực là mạng xã hội để tạo thành những hội, nhóm tẩy chay chuyên nghiệp, bài bản. Những cái tên lọt vào “danh sách đen” cũng ngày một nối dài với những: Hương Giang, Lan Ngọc, Trấn Thành, Thủy Tiên, Lâm Vỹ Dạ… Đáng chú ý, không ít trường hợp từ tẩy chay nghệ sĩ liên đới đến những tác phẩm họ tham gia. Như scandal của Kiều Minh Tuấn, Cát Phượng khiến 2 bộ phim Chú ơi đừng lấy mẹ con và Hạnh phúc của mẹ bị khán giả quay lưng. Hay dù chỉ tham gia vai nhỏ, Phạm Anh Khoa hay Lâm Vinh Hải cũng ít nhiều gây ảnh hưởng đến Hai Phượng, Vu quy đại náo.

Việc tẩy chay các sản phẩm hay nghệ sĩ cho thấy ý thức và cả nhận thức của công chúng ngày nay đã thay đổi. Có những sự phản ứng, tẩy chay có thể hiểu và chấp nhận được, vì sẽ cảnh tỉnh người trong cuộc không được phép hời hợt, thiếu tôn trọng khán giả; họ mong muốn sản phẩm mình tiếp nhận sẽ ngày càng được nâng cao về chất và nghệ sĩ phải xứng đáng với danh xưng người của công chúng. Nhưng cũng có không ít trường hợp sự việc không được xem xét thấu đáo, mang tư duy đám đông. Không ít cư dân cộng đồng mạng không cần biết đúng - sai, a dua theo và coi đó là “mốt”. Làn sóng tẩy chay khi đó bị lạm dụng quá đà, trở thành phản cảm.

Thay vì quá khích, càng cần hơn sự khuyến khích, động viên những hạt nhân sáng tạo, tâm huyết vì nghệ thuật. Lúc đó, quyền lực khán giả mới thực sự phát huy tác dụng đúng lúc, đúng chỗ.

 

Theo HẢI DUY (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Một quyết định hợp lý

Một quyết định hợp lý

UBND tỉnh Nghệ An vừa thành lập ban chỉ đạo chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng mở rộng QL1A đã thực hiện cách đây hàng chục năm nhưng người dân bị giải tỏa chưa được bồi thường.
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.